Theo The Drive, trong số các khí tài quân sự thuộc gói viện trợ trị giá 3 tỷ USD mà Mỹ công bố ngày tuần trước, hệ thống VAMPIRE là cái tên nổi bật nhất, bởi đây là lần đầu tiên chúng được gửi tới Ukraine.

VAMPIRE (Ma cà rồng) là một bệ phóng tên lửa di động, gồm 4 ống phóng và một bộ cảm biến. Ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống này là có thể lắp đặt dễ dàng trên các loại xe bán tải dân dụng, quá trình lắp ráp mất khoảng 2 giờ đồng hồ, có thể vận hành chỉ với một cá nhân. Hệ thống tên lửa này được cho là rất hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu trên mặt đất hoặc trên không.

"VAMPIRE được tạo ra như bệ phóng cho các loại vũ khí có trang bị hệ thống dẫn đường. Ngoài khả năng tấn công chính xác UAV và các thiết bị không người lái khác, còn có thể đối phó nhiều loại mục tiêu trên mặt đất", ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Hệ thống VAMPIRE trên 1 chiếc xe bán tải. Ảnh: L3Harris

Đặc biệt, dù VAMPIRE không được miêu tả như một vũ khí chống UAV trên website của nhà sản xuất L3Harris, nhưng Ukraine đã từng sử dụng các vũ khí tương tự để bắn hạ máy bay không người lái trong các cuộc giao tranh với Nga.

Bảng điều khiển của VAMPIRE. Ảnh: L3Harris

Vào hồi tháng 7, lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã sử dụng hệ thống tên lửa RM-70 VAMPIR do Cộng hòa Czech gửi tặng. Hệ thống này khá giống với sản phẩm của L3Harris, nhưng chỉ có thể lắp đặt trên các xe quân sự cỡ lớn.

Theo các chuyên gia quốc phòng, cuộc xung đột tại Ukraine đã chứng minh sự vượt trội của UAV trong môi trường chiến tranh hiện đại. Vì lẽ đó, việc tìm ra phương pháp để chống lại chúng đang trở nên rất cấp thiết, sự xuất hiện của một vũ khí có giá phải chăng và dễ sử dụng như VAMPIRE được cho là sẽ đáp ứng được nhu cầu tác chiến lâu dài của Ukraine.

Việt Dũng