Bất chấp sự giận dữ của công chúng, Indonesia vẫn giữ kế hoạch tăng giá xăng dầu lần đầu tiên kể từ năm 2008, một ngày sau khi cảnh sát chiến đấu với hàng nghìn người bên ngoài Quốc hội.

{keywords}

Người biểu tình ném lựu đạn cháy còn cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng khi hai phía đụng độ tối thứ hai 17/6 trong khi các nghị sĩ phê chuẩn những biện pháp mở đường cho việc cắt giảm trợ cấp xăng dầu tại nước này.

Trong khi cảnh sát chống lại hàng trăm người đang tụ tập bên ngoài Quốc hội trong ngày biểu tình thứ hai nhằm phản đối mức tăng 30% với giá xăng dầu, các bộ trưởng nước này vẫn quyết không rút lại quyết định.

"Giá nhiên liệu sẽ tăng lên", Bộ trưởng Tài chính Chatib Basri khẳng định và nói đó chỉ là vấn đề hoàn thành các chi tiết trước khi công bố, dự kiến tiến hành trong vài ngày tới. "Việc tăng giá là rất quan trọng vì kinh tế toàn cầu bất ổn", ông Basri nói thêm.

Phó Tổng thống Boediono kêu gọi dân chúng bình tĩnh, không tích trữ xăng dầu khi có nhiều thông tin cho thấy người dân bắt đầu tích trữ xăng trước khi giá tăng vọt.

Cảnh sát ở tỉnh Tây Java và Lampung đã thu giữ hàng nghìn lít xăng dầu được cho là mua đề phòng giá xăng tăng, cũng như bắt một số người trong khi công ty năng lượng Pertamina cho biết, số lượng xăng dầu bán ra tăng 3-4% trong vài ngày gần đây.

Giá nhiên liệu dự đoán tăng trung bình 33%, với giá xăng tăng từ 4.500 rupiah (0,46 USD) lên 6.500 rupiah một lít, dầu diesel từ 4500-5.500 rupiah.

Sau một phiên họp kéo dài hôm 17/6, các nghị sĩ đã nhất trí về một ngân sách sửa đổi, gồm cả gói các biện pháp bồi thường cho hàng triệu người nghèo bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, các hộ nghèo sẽ nhận được khoảng 15 USD trong 4 tháng tiếp theo, để bù đắp cho giá nhiên liệu tăng, vốn dẫn tới việc giá lương thực hàng ngày tăng.

Việc tăng giá xăng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi các đảng đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2014.

  • Hoài Linh (Theo CNA)