Tờ Channel News Asia dẫn lời giới chức Indonesia cho biết, hàng nghìn người từng làm việc trong lĩnh vực du lịch ở các đảo Bali, Batam và Bintan đã buộc phải nghỉ việc hoặc chấp nhận mức lương thấp khi nhiều khách sạn, nhà hàng và công ty lữ hành ở những nơi này lao đao do tác động từ Covid-19.

Chính quyền Indonesia từ đầu năm tới nay đã dần thực hiện việc nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại đối với khách du lịch quốc tế. 

Người dân đảo Bali, Indonesia đi tiêm chủng. Ảnh: AP

Theo hướng dẫn phòng dịch được Bộ Vận tải Indonesia công bố hôm 18/5, giới chức nước này sẽ dỡ bỏ yêu cầu về kết quả xét nghiệm trước khi khởi hành đối với toàn bộ hành khách quốc tế dựa trên việc họ đã tiêm chủng vắc xin hay chưa. 

“Chỉ có những du khách không tiêm chủng hoặc mới nhận được một mũi vắc xin mới cần xét nghiệm PCR và thực hiện việc cách ly trong vòng 5 ngày. Những du khách có triệu chứng nhiễm bệnh sẽ cần thực hiện việc xét nghiệm ngay sau khi máy bay hạ cánh, bất kể họ đã nhận đủ liều vắc xin hay chưa”, một phần thông cáo hướng dẫn phòng dịch viết.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ Indonesia khi cho dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với những khách du lịch đã nhận đủ liều vắc xin phòng bệnh. Quyết định này sẽ có tác động tích cực tới ngành du lịch”, quản lý khách sạn Cassia Bintan tại Đảo Bintan, ông Djunaidi nói với Channel News Asia hôm 18/5.

“Chúng tôi thực sự thích thú với chính sách mới này. Đây là điều mà ngành du lịch đang đòi hỏi, cũng như chính quyền Bali đã vận động hành lang trong thời gian qua”, người đứng đầu Cơ quan quản lý du lịch Đảo Bali, ông Tjokorda Bagus Pemayun hứng khởi nói.

Chuyên gia Singapore cảnh báo làn sóng dịch Covid-19

Theo giáo sư Alex Cook làm việc ở Đại học quốc gia Singapore, nước này cần chuẩn bị cho những làn sóng dịch Covid-19 trong tương lai.

“Singapore cần chuẩn bị cho những làn sóng dịch Covid-19. Sự nổi lên của những biến thể Covid-19 mới không phải là yếu tố duy nhất. Hệ miễn dịch cũng có thể giảm đi bởi khả năng chống lại sự lây nhiễm mất dần theo thời gian hoặc một sự đột biến hơn nữa của virus”, ông Cook nói.

Trong khi đó, giáo sư Dale Fisher thuộc Đại học quốc gia Singapore lại nhận định rằng các biến thể của chủng Omicron có thể sẽ dẫn tới tình trạng số ca mắc Covid-19 ở đảo quốc này tăng lên.

“Chúng ta đang chứng kiến một số biến thể của Omicron ‘trốn tránh’ được hệ miễn dịch của con người. Vì vậy, chúng ta cần theo dõi virus khi nó thay đổi về mặt di truyền cũng như cần quan sát những tác động lâm sàng của biến thể mới. Chỉ khi đó, chúng ta mới có cách đối phó thích hợp”, ông Fisher nhận định

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 19/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 524,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 494,3 triệu trường hợp.

Hãng tin AP cho biết, Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra được phát hiện nhiễm Covid-19 khi ông có chuyến thăm thủ đô Berlin, Đức vào ngày 18/5. 

“Ông Berecca đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và mũi tăng cường nên chỉ có những triệu chứng nhẹ. Dự kiến, ông Berecca sẽ tiếp tục lịch trình làm việc thông qua hình thức trực tuyến khi ở Berlin. Lần cuối cùng ông Berecca xuất hiện ở Nhà Trắng là vào thứ Năm tuần trước, và khi đó ngài Bộ trưởng Y tế không tiếp xúc gần với Tổng thống Mỹ Joe Biden”, phát ngôn viên Bộ Y tế Mỹ Sarah Lovenheim nói với hãng tin AP.

Tuấn Trần