Liên quan đến việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 7/4, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh – Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, đến nay hai doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách theo như thông báo của đơn vị này. Hai doanh nghiệp chưa nộp tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega.

Theo đó, Công ty cổ phần Dream Republic là doanh nghiệp trúng lô đất số 3-5, diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. 

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8, có diện tích hơn 8.500 m2, phải đóng số tiền 4.000 tỷ đồng sử dụng đất và được miễn nộp lệ phí trước bạ với diện tích đất ở.

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm còn lại xin giãn thời gian nộp tiền sử dụng đất. 

Trong ngày 7/4, Cục thuế TP.HCM này đã nhận được văn bản của hai doanh nghiệp nói trên về việc đề nghị cho phân kỳ nộp tiền sử dụng đất theo thông báo. Thời hạn đề nghị nộp tiền từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022 và chia làm 6 đợt. 

Công ty cổ phần Dream Republic cho rằng, trước và sau khi trúng đấu giá công ty đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng để xây dựng định hướng phát triển dự án trên lô đất 3-5 và các đối tác hoàn toàn ủng hộ theo hướng xây dựng định vị thương hiệu thay vì chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. 

Tuy nhiên theo đại diện doanh nghiệp này, sau khi trúng đấu giá có nhiều sự kiện trong và ngoài nước ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế, đặc biệt là những thông tin sau khi hai doanh nghiệp bỏ cọc gây tác động xấu, ảnh hưởng đến niềm tin của các đối tác chiến lược, việc công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính là nằm ngoài khả năng kiểm soát của doanh nghiệp.

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Sheen Mega cũng nêu các khó khăn chủ quan và khách quan dẫn đến việc chậm nộp tiền trúng đấu giá và các khoản phí liên quan.

Theo lãnh đạo Cục thuế TP.HCM, các lý do khó khăn doanh nghiệp nêu đều không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Do vậy, Cục thuế sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp cũng như ban hành các quyết định cưỡng chế, thu hồi nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế. 

Về hướng xử lý đối với các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nhưng chậm nộp tiền đợt 1, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết đơn vị sẽ giải quyết theo từng bước.

Cụ thể, nếu hết thời hạn nộp tiền đợt 1 mà doanh nghiệp chưa nộp tiền thì Cục thuế sẽ có văn bản nhắc nhở. Nếu hết thời hạn nộp tiền đợt 2 mà doanh nghiệp vẫn không nộp tiền thì đơn vị sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế, như cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hoá đơn, nặng hơn thì có thể thu hồi giấy phép. Ngoài ra, còn phải căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá để xử lý theo quy định. 

Như vậy, với 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm tại buổi đấu giá vào tháng 12/2021 thì đến nay đã có hai doanh nghiệp bỏ cọc, là Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh, hai doanh nghiệp còn lại vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất.

Quang Đăng