Cầu Thị Vải - hạng mục quan trọng của gói thầu A7 trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - chính thức hợp long vào chiều nay (9/7).
Việc cầu Thị Vải chính thức hợp long là dấu mốc quan trọng trong tiến độ thi công tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai.
Cầu có tổng chiều dài gần 3,3km với 77 trụ và 2 mố cầu, trong đó có 4 trụ cầu nằm dưới sông Thị Vải, tổng vốn đầu tư hơn 720 tỷ đồng.
Cầu Thị Vải được xem là hạng mục thi công khó khăn nhất trong gói thầu A7 do địa chất phức tạp. Việc thi công phải đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy trên sông Thị Vải, đồng thời tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Thiện Đạt - Giám đốc điều hành gói thầu A7 - cho biết tiến độ thi công gói thầu này đã đạt hơn 90%. Dự kiến, toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.
Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đồng Nai và các tỉnh miền Tây, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò trọng yếu trong mạng lưới giao thông khu vực Nam Bộ, kết nối các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Tuyến đường dài 58km, với tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 31.320 tỷ đồng. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 27km, với 3 gói thầu A5, A6 và A7.
Dự án khởi công vào năm 2014 với kỳ vọng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Chủ đầu tư cũng đã cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.
Do xảy ra ùn tắc trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, lực lượng CSGT buộc phải “chặn” dòng xe trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hướng dòng ô tô di chuyển theo quốc lộ 1.
Đang lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, xe khách giường nằm xảy ra va chạm với ô tô con chạy cùng chiều, sau đó mất lái đâm vào dải phân cách, lao xuống mương thoát nước.