Vladimir Putin hôm nay (7/5) sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga trong một buổi lễ rực rỡ, chỉ vài giờ sau các cuộc xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình cho thấy sự chia rẽ sâu sắc khi ông quay lại Kremlin sau hơn 6 năm.



Cựu điệp viên KGB này sẽ tuyên thệ trước khoảng 2.000 vị khách ở đại sảnh St Andrew, Kremlin, phòng ngai vàng trước đây với những đèn treo lung linh, các cây cột mạ vàng và mái vòm cao kiểu Gothic, trước khi được người đứng đầu nhà thờ chính thống Nga ban phước. Trong buổi lễ, Putin sẽ được bàn giao chiếc vali hạt nhân.

Putin sẽ có một bài phát biểu ngắn, duyệt đội bảo vệ tổng thống ở Kremlin và chủ trì một bữa tiệc lớn chỉ gồm đồ ăn và đồ uống của Nga.

Dù vẫn là lãnh đạo tối cao Nga trong suốt 4 năm làm Thủ tướng, Putin sẽ quay lại nắm quyền chính thức sau khi chuyển quyền cho đồng minh Dmitry Medvedev vào 2008 sau 8 năm làm Tổng thống.

Sự trở lại của Putin diễn ra vào thời điểm uy quyền của ông đang yếu đi sau nhiều tháng biểu tình nổ ra đã làm Nga bị phân cực và khiến nhà lãnh đạo này phải đối mặt với một trận chiến khẳng định lại mình hoặc đứng trước nguy cơ bị giới doanh nhân quyền lực và các nhân vật chính trị cấp cao gạt sang một bên, sự ủng hộ của giới này được coi là sống còn.

Trong cuộc biểu tình mới nhất diễn ra vào hôm qua, cảnh sát đã bắt giữ hơn 400 người, gồm cả ba lãnh đạo đối lập sau khi căng thẳng bùng lên quanh một cuộc tuần hành có 20.000 người tham gia.

Cách đó vài kilomet cũng ở Moscow, vài nghìn người đã tuần hành ủng hộ Putin. Những người này cho rằng Putin là nhà lãnh đạo duy nhất có khả năng bảo vệ lợi ích Nga trên trường thế giới và bảo vệ kinh tế ở trong nước.

Putin, sẽ tròn 60 tuổi vào tháng 10 tới, hiện đang chịu sức ép chứng tỏ rằng ông có thể thích ứng với khung cảnh chính trị mới. Putin từng tuyên bố, ông muốn thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào Nga bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh, giảm tệ tham nhũng và quan liêu, chấm dứt sự dựa dẫm của Nga vào xuất khẩu năng lượng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)