Triển lãm Mây Miền của họa sĩ Trần Nhật Thăng sẽ diễn ra tại Đà Lạt, thành phố có núi, có đồi, có sự nhộn nhịp và cả sự bình yên giữa thiên nhiên xanh mát.
Chia sẻ về tựa đề triển lãm - Mây Miền - họa sĩ Trần Nhật Thăng cho biết có lần đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông, ý tưởng cũng nảy sinh từ đó. Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây.
Họa sĩ bộc bạch hơn 10 năm trước từng ở trạng thái “điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm trắng. Sau đó, anh như một cỗ máy cạn kiệt và mất một thời gian dài để phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.
“Làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có Mây Miền vẽ trong 1 vòng tháng, tôi đã mất 30 năm", anh tiết lộ.
Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho biết họa sĩ can thiệp rất ít vào cách thức sáng tác của mình. Anh không chú trọng đến bề mặt lầy lội biểu hiện như rất nhiều họa sĩ trừu tượng khác, rồi tìm về lối vẽ đen trắng thuần túy hoặc điểm màu.
"Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong. Tổng thể bức họa rất có phương án, tính cấu trúc rõ ràng, dù đơn giản nhưng bề mặt đôi khi có cảm giác chưa vẽ gì, hoặc vẽ rất ít.
Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối thiền họa gợi tâm ý. Nhưng con người này không đơn giản đến thế, anh cũng đang thăng trầm với thế sự và những khó khăn riêng của gia đình, dù đang lông bông trên các đỉnh núi”, Phan Cẩm Thượng phân tích.
Trần Nhật Thăng sinh năm 1972, là một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa hậu đổi mới ở Việt Nam cuối thập kỷ 90. Với bút pháp vừa ngẫu hứng mà tinh tế, các sáng tác của Trần Nhật Thăng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thuỷ mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội hoạ hiện đại. Anh quan niệm chỉ vẽ cảm giác của mình, lòng mình, tâm mình, nhìn vào trong mình để vẽ.
Với 10 triển lãm cá nhân và tham gia hơn 100 triển lãm nhóm trong và ngoài nước, Trần Nhật Thăng có không ít tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài vẽ, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt. Anh cũng là người khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn (năm 2012) và nhằm các mục đích từ thiện khác.
Khôi Nguyên