Như VietNamNet đã đưa, khoảng 10h30 ngày 22/5, vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại một bãi giữ xe vi phạm ngoài trời của công an phường ở Bình Dương. 

Hỏa hoạn khiến 144 xe máy đang bị tạm giữ tại đây bị cháy và nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Bãi giữ xe vi phạm của Công an phường Tân An bốc cháy - Ảnh cắt từ clip

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy, có người thực hiện hành vi đốt xe có chủ đích hoặc bãi trông giữ xe vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến hỏa hoạn, cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Hủy hoại tài sản hoặc tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Lúc này, người vi phạm pháp luật hình sự sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra đối với các chủ phương tiện.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hỏa hoạn là do nguyên nhân khách quan, không có người nào cố ý hủy hoại những chiếc xe này, đồng thời cơ sở trông giữ cũng không vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy thì trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. 

Tuy nhiên, đơn vị quản lý, trông giữ những chiếc xe này phải bồi thường thiệt hại cho các chủ xe, chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Luật sư cho rằng, những phương tiện giao thông vi phạm hành chính hoặc những phương tiện trong các vụ tai nạn giao thông là vật chứng vi phạm sẽ bị tạm giữ để chờ xử lý. 

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Trong quá trình tạm giữ, cơ quan chức năng sẽ thuê kho bãi để trông giữ. Quá trình trông giữ xe phải đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện này.

Về góc độ pháp lý, mối quan hệ giữa bên trông xe và bên thuê trông xe là mối quan hệ trông giữ tài sản. Bên trông giữ có trách nhiệm bảo quản, quản lý tài sản trong thời gian trông giữ và phải bồi thường thiệt hại nếu như có thiệt hại xảy ra. 

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, đối với các bãi xe trông giữ thuê cho cơ quan chức năng, họ có thu phí và người vi phạm giao thông phải chi trả cho khoản phí này khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bởi vậy, nếu xảy ra thiệt hại, các bãi xe này phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Thiệt hại sẽ bao gồm toàn bộ giá trị còn lại của chiếc xe nếu như chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn, hoặc thiệt hại là chi phí để khắc phục sửa chữa sau hỏa hoạn.

Khi có hỏa hoạn xảy ra, đơn vị đang quản lý xe vi phạm có trách nhiệm báo cho chủ phương tiện, người quản lý, sử dụng phương tiện có tên trong quyết định tạm giữ, đồng thời xác định giá trị chiếc xe còn lại để thỏa thuận bồi thường thiệt hại theo quy định.

Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo luật sư, về nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại điều 585 bộ luật dân sự, việc bồi thường phải kịp thời, nhanh chóng, đầy đủ.  Thiệt hại bao nhiêu phải bồi thường chừng đó, không bồi thường được bằng tiền thì bồi thường bằng hiện vật. 

Việc bồi thường còn phụ thuộc vào yếu tố lỗi và năng lực bồi thường thiệt hại của người gây thiệt hại. Trường hợp nếu có tranh chấp về bồi thường thiệt hại, tòa án sẽ căn cứ vào các quy định tại chương XX của Bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để giải quyết theo quy định.

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường, có nhiều lý do khác nhau dẫn đến rất nhiều bãi trông giữ xe vi phạm bị quá tải, trong đó có các nguyên nhân như việc xử lý chậm trễ, nhiều chủ phương tiện không hợp tác, có những xe do vi phạm pháp luật mà có nên người bị tạm giữ bỏ trốn dẫn đến khó khăn cho cơ quan chức năng. 

Nhiều bãi xe dầm mưa dãi nắng nhiều ngày khiến những chiếc xe đắt tiền cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, trở thành sắt vụn. 

Rồi những vụ hỏa hoạn hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu như bất cẩn hoặc có những nguyên nhân khách quan khác. 

Thông thường, các bãi xe vi phạm sẽ rút hết xăng trong bình xe để tránh hỏa hoạn, nhưng đây không phải là quy định bắt buộc mà chỉ là kinh nghiệm ở từng nơi. 

Bởi vậy, với một khối lượng xăng còn tồn lại trong bình khá lớn và nhiều vật liệu dễ cháy khiến các bãi trông giữ xe kiểu này có nguy cơ cháy nổ rất cao.

T.Nhung