Thử nghiệm…

Phát biểu trước trận giao hữu quốc tế duy nhất dịp FIFA Days diễn ra trong tháng 9, HLV Philippe Troussier khẳng định đây vẫn là quãng thời gian thử nghiệm về lối chơi, con người đối với tuyển Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên chiến lược gia người Pháp nói về những thử nghiệm đối với đội nhà. Suốt 6 tháng chính thức dẫn dắt bóng đá Việt Nam, mục tiêu của ông Troussier vẫn chỉ là… thử nghiệm, sàng lọc nhân sự từ tuyển Việt Nam cho tới U23.

HLV Philippe Troussier vẫn đặt mục tiêu thử nghiệm cho tuyển Việt Nam

Việc HLV Philippe Troussier chưa nặng về thành tích hay kết thúc các bài kiểm tra nhân sự suốt thời gian khá dài có thể khiến nhiều người sốt ruột, hoài nghi.

Tuy nhiên, những gì mà ông thầy người Pháp đang làm là không sai, bởi thực tế dù cầm quân tới 6 tháng nhưng cũng chỉ mới có đúng 2 trận giao hữu ở dịp FIFA Days hồi tháng 6 - số lượng quá ít trong quá trình làm mới tuyển Việt Nam.

nhưng cần phải… kêu 

Nhìn lại những trận giao hữu của tuyển Việt Nam rồi tới U23 Việt Nam với vòng loại châu Á, SEA Games 32 dưới thời HLV Philippe Troussier công bằng mà nói đang mang đến tín hiệu đáng mừng.

Nhưng đằng sau mặt tích cực vẫn còn khá nhiều vấn đề mà HLV Philippe Troussier cùng các cộng sự cần thay đổi mạnh mẽ hơn nếu như muốn góp mặt ở World Cup 2026 hay ít nhất bước qua ranh giới giữa khu vực với châu lục.

nhưng dù thế nào tuyển Việt Nam vẫn cần khác biệt hơn so với những trận đấu gần nhất

Cụ thể lối chơi tấn công cần ổn định, chất lượng, hiệu quả hơn thay vì thất thường như từng thấy ở chặng đường vừa qua từ 2 trận giao hữu tới SEA Games 32.

Hàng phòng ngự cũng như thế, với thắng gần nhất gặp U23 Yemen ở vòng loại U23 châu Á chẳng hạn, khi còn quá nhiều âu lo, sai số…

Đương nhiên, hiểu rằng giai đoạn hiện tại HLV Philippe Troussier cùng các cộng sự vẫn đang đi tìm đáp án cuối cùng cho đôi nhà có nghĩa thử nghiệm tối đa từ con người tới lối chơi… nhưng sẽ rất dễ mất niềm tin nếu mọi chuyện vẫn “trúc trắc” như đã thấy.

Tính đến vòng loại World Cup 2026 chẳng ngắn, nhưng không phải quá dài khi tuyển Việt Nam chỉ trông vào đợt tập trung vào tháng 10 tới với một số trận giao hữu. Thế nên ngay từ giờ cần định hình được bộ khung cùng khả năng vận hành lối chơi một cách rõ ràng nhất có thể may ra mới kịp.

Do vậy, tuyển Việt Nam và HLV Philippe Troussier nên có màn trình diễn bắt mắt, cùng kết quả khả quan hơn nữa (về nhân sự, lối chơi) ở trận gặp Palestine so với chiến thắng từng giành được trước Syria cũng tại Thiên Trường hồi tháng 6.

Nói thử nhưng cần phải kêu là vì thế!