Tại Asian Cup 2023, trong khi tuyển Việt Nam là đội bị loại sớm nhất (sau 2 trận toàn thua), thì Thái Lan đứng trước cơ hội lớn đi tiếp với thành tích 1 thắng, 1 hòa. 

Điều đáng nói, HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam từ tháng 3/2023, còn người đồng nghiệp ở tuyển Thái Lan, ông Masatada Ishii, mới chỉ làm việc được ít ngày, nhưng vẫn tạo nên những dấu ấn rất đáng khen ngợi.

Khi được mang ra để so sánh với HLV tuyển Thái Lan, ông Troussier cho biết: "Đầu tiên tôi cho rằng tuyển Việt Nam hiện tại có nhiều cầu thủ bị chấn thương ngay từ trước khi Asian Cup 2023 khởi tranh.

Thực ra trong thời gian đầu, tuyển Việt Nam thắng Palestine, Syria và Hong Kong-Trung Quốc. Khi đó nhiều người còn nói rằng tôi là HLV xuất sắc nhất Việt Nam vì chưa có ai đưa đội bóng tới 3 chiến thắng liên tiếp như vậy.

hlv thai lan.jpg
HLV Masatada Ishii ghi dấu ấn với tuyển Thái Lan

Vì lẽ đó, việc so sánh là không hợp lý. Tôi thấy đội bóng của mình đang tiến bộ trên sân và tôi vui vì các cầu thủ đang quen với triết lý bóng đá mới. Cá nhân tôi cho rằng nếu muốn tiến bộ hơn để cạnh tranh một vị trí trong top 10 châu Á trong tương lai thì bóng đá Việt Nam phải thay đổi rất nhiều, không chỉ từ phía vị trí của tôi".

Đánh giá về thành tích của Thái Lan ở Asian Cup 2023, HLV người Pháp cho biết: "Tôi nhớ là tuyển Việt Nam không thắng được Thái Lan trong 5 lần đối đầu gần nhất. Xét về thứ hạng thì họ đứng dưới Việt Nam, nhưng sự thực là chúng ta chưa thể đánh bại họ ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á.

Đây là ví dụ rất hay về việc đội bóng có thứ hạng cao hơn liệu có mạnh hơn hay không, đặc biệt là khi tuyển Việt Nam luôn khao khát đánh bại Thái Lan.

Thái Lan đang chơi tốt ở VCK Asian Cup 2023. Họ có những cầu thủ giỏi, và một phần lý do khiến chúng ta luôn gặp khó khăn là bởi Thái Lan là một đội bóng có trình độ cao. Giải VĐQG của họ có chất lượng tốt, chưa kể các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài.

tuyen viet nam 5.jpeg
HLV Philippe Troussier cho rằng để có một ĐTQG mạnh phải hội tụ nhiều yếu tố

Theo tôi, Thái Lan có tiềm lực phát triển lớn và đang có lợi thế trong việc giành vé vào vòng trong. Tôi xin gửi lời chúc mừng Thái Lan, và hy vọng tương lai chúng ta có thể cải thiện trình độ và đánh bại họ".

Theo chiến lược gia người Pháp, vai trò của HLV trưởng ĐTQG trong hành trình tại Asian Cup 2023 chỉ khoảng 10-20%. Điều quan trọng là sự phát triển của các yếu tố khác như cải thiện chất lượng giải VĐQG, thu hút các nhà tài trợ lớn và thậm chí việc xem xét các cầu thủ Việt kiều cũng có vai trò lớn.

Ngoài ra, các cầu thủ Việt Nam nếu có cơ hội hãy tới thi đấu ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Thái Lan. Đó là những phần của một tiến trình chung, để bóng đá Việt Nam có thể tham dự World Cup trong tương lai.

Video tuyển Việt Nam 0-1 Indonesia (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

HLV Iraq tuyên bố thắng đẹp tuyển Việt Nam

HLV Iraq tuyên bố thắng đẹp tuyển Việt Nam

HLV Jesus Casas khẳng định Iraq dù sớm giành vé đi tiếp nhưng vẫn đặt mục tiêu có 3 điểm trong trận đấu mang tính thủ tục với tuyển Việt Nam ở lượt cuối bảng D, vòng bảng Asian Cup 2023.