1. Dù AFF Cup 2020 đã qua khá lâu, nhưng tới lúc này người hâm mộ vẫn chưa thể quên thất bại của tuyển Việt Nam ở giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo được đánh giá cao nhất.

Rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra khiến tuyển Việt Nam thất bại, nhưng lý do lớn nhất vẫn nằm ở chỗ thuyền trưởng người Hàn Quốc tỏ ra quá thận trọng tại kỳ AFF Cup được tổ chức tại Singapore.

Sự thận trọng ấy vẫn nằm ở cách sử dụng con người trong hàng loạt trận đấu kéo từ vòng loại World Cup 2022 đến AFF Cup 2020 mà không nhiều thay đổi.

Không tự làm mới hay tạo ra sự bất ngờ nào lớn khiến tuyển Việt Nam bị lần lượt Indonesia rồi tới Thái Lan bắt bài trước khi vỡ mộng trong việc bảo vệ chức vô địch AFF Cup.

Ở AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo quá ít thay đổi khiến tuyển Việt Nam không thể bảo vệ được chức vô địch 

2. Ở AFF Cup 2020 diễn ra vào năm ngoái, chẳng phải tự nhiên HLV Park Hang Seo bị chê bảo thủ, đặc biệt sau thất bại trước kình địch Thái Lan ở vòng bán kết.

Những chỉ trích hoàn toàn có lý khi nói chiến lược gia của tuyển Việt Nam bảo thủ. Và tất cả nằm ở câu chuyện sử dụng nhân sự ít đổi mới từ ông Park.

Tính từ vòng loại World Cup 2022 cho tới khi bước vào các trận đấu ở AFF Cup 2020 gần như HLV Park Hang Seo chỉ sử dụng khoảng 16-17 cầu thủ được thay đổi luân phiên. 

Việc không mới từ đội hình xuất phát, đến cả những người vào thay thế… khiến tuyển Việt Nam ít tạo ra đột biến trong lối chơi và rồi kết cục bị Indonesia và đặc biệt Thái Lan… khống chế.

Nhưng giờ HLV Park Hang Seo đã khác nên tuyển Việt Nam tràn trề cơ hội tại giải đấu lớn nhất khu vực sắp khởi tranh 

3. Về cơ bản toan tính của mỗi HLV sẽ thay đổi tuỳ vào hoàn cảnh, thời điểm… và giờ cũng hy vọng ông Park Hang Seo khác hơn so với trước đây.

Hy vọng này nằm ở chỗ, những bài học về thất bại tại AFF Cup đã được chiến lược gia người Hàn Quốc thấm nhuần và sửa chữa triệt để ngay sau đó.

Khi ấy, tuyển Việt Nam với khá nhiều nhân tố mới đã chơi rất hay ở chặng đường cuối vòng loại World Cup 2022, chiến thắng trước Trung Quốc hay hoà Nhật Bản là thành quả của sự thay đổi.

Hiện tại, HLV Park Hang Seo tiếp tục mang đến luồng gió mới cho đội nhà bằng nhiều cầu thủ mới vì vậy những hy vọng vào một tuyển Việt Nam khó lường, khác biệt hơn tại AFF Cup 2022 tới đây thêm rõ ràng.

Với chất lượng cầu thủ đồng đều, giàu kinh nghiệm lẫn tài năng kèm theo sự thay đổi từ HLV Park Hang Seo tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến chức vô địch AFF Cup lần thứ 3 trong lịch sử.