Một máy bay chiến đấu AIDC F-CK-1 Ching-kuo tham gia tập trận bắn đạn thật ở Bình Đông, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 7/9. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc liên tục tổ chức tập trận quanh đảo Đài Loan kể từ chuyến thăm Đài Bắc hồi tháng trước của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Bắc Kinh lên án chuyến đi của bà Pelosi là "hành động khiêu khích, can thiệp vào tình hình nội bộ của Trung Quốc", đồng thời trả đũa bằng cách áp trừng phạt đối với bà Pelosi và đình chỉ nhiều quan hệ hợp tác với Mỹ.

Các phóng viên chụp ảnh một trực thăng AH-64 Apache tham gia tập trận ở Bình Đông. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên trong chuyến công du đến huyện Bình Đông, miền nam Đài Loan để chứng kiến hoạt động tập trận hôm 7/9, Sun Li-fang, phát ngôn viên của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết: "Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên mặt đất là nhiệm vụ thiết yếu của các lực lượng và cũng là điều  chúng tôi phải làm hàng ngày, hàng giờ. Về các hoạt động phòng thủ ở Đài Loan và các đảo cách xa, chúng tôi tiến hành tập trận nhằm ứng phó với những mối đe dọa theo địa hình và có thể chiến đấu ở mọi nơi để hoàn thành nhiệm vụ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu".

Trực thăng AH-64 Apache nã tên lửa trong lúc diễn tập bắn đạn thật ở miền nam đảo Đài Loan (Trung Quốc) ngày 7/9. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang giám sát việc triển khai một chương trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang trên hòn đảo và đã ưu tiên tăng chi tiêu cho các hoạt động phòng thủ.

Xe tăng CM-11 Brave Tiger khai hỏa. Ảnh: Reuters
Các xe bọc thép tham gia tập trận bắn đạn thật ở Bình Đông ngày 7/9. Ảnh: Reuters

  Video ghi lại cảnh lực lượng vũ trang Đài Loan (Trung Quốc) diễn tập bắn tên lửa đêm 6/9. Nguồn: Reuters/The Sun

Tuấn Anh