Những ngày gần đây, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3801D - Hà Tĩnh của Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh (quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) có hàng trăm ô tô xếp thành hàng dài chờ tới lượt đăng kiểm. Nhiều tài xế mệt mỏi, đói bụng vẫn không dám rời vị trí đi ăn trưa.

"Tôi đi từ 4h để xếp hàng vào đăng kiểm. Đến trưa, vẫn chưa đến lượt, tôi mệt mỏi, đói bụng nhưng không dám lấy xe ra đi mua cơm vì sợ mất chỗ", một tài xế cho hay.

Hàng trăm ô tô nối đuôi nhau xếp hàng dài chờ đăng kiểm ở Hà Tĩnh

Tài xế tên T. cho hay: "Ba ngày liền tôi đưa 3 chiếc xe đầu kéo đi đăng kiểm, nhưng đợt này rất mệt mỏi vì họ bảo xe có nhiều lỗi. Xe đầu kéo tôi mua 1,8 tỷ, vẫn giữ nguyên bản nhưng kiểm định viên nói, thừa khoảng 8cm. Họ yêu cầu phải cắt thùng xe. Giờ tôi không biết nên làm như thế nào để được đăng kiểm".

Nhiều chủ phương tiện không dám rời vị trí vì sợ "mất chỗ"
Trời nắng nóng, ô tô vẫn xếp hàng nối đuôi nhau chờ đến lượt
Anh T. mệt mỏi khi 3 chiếc xe đầu kéo bị chỉ ra nhiều lỗi.

Ngoài ra, có một số xe từ Nghệ An cũng vào Hà Tĩnh để đăng kiểm xe. Để đăng kiểm xe, anh Đ.Đ.T (trú Nghệ An) phải dậy từ 3h sáng để vào Trung tâm Đăng kiểm 3801D - Hà Tĩnh.

"Do ở Nghệ An lượng xe đăng kiểm quá tải nên tôi vào Hà Tĩnh để đăng kiểm. Thất vọng, khi vào Hà Tĩnh, tôi mới thấy ở đây cũng xếp hàng dài", anh T. cho hay.

Nhiều tài xế mệt mỏi chờ đến lượt đăng kiểm
Cán bộ đăng kiểm dồn thời gian để đánh giá, kiểm định xe tại trung tâm

Ông Võ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Hà Tĩnh cho biết: "Trước Tết, chúng tôi có thể làm ngày làm đêm để giải phóng lượng xe cho bà con đón Tết nhưng giờ thì không thể được. Các cán bộ cũng không đủ sức khỏe để làm việc như vậy".

Chiếc xe đầu kéo của anh T. cho rằng "nguyên bản" nhưng khi lực lượng chức năng đo thùng thì thừa khoảng 8cm

Cũng theo ông Sơn, công an vẫn vào trung tâm đăng kiểm này để kiểm tra, nhưng đạt chất lượng. "Tất cả xe phải theo đúng hồ sơ kỹ thuật. Nếu lỗi nhỏ, không liên quan đến an toàn kỹ thuật thì vẫn tạo điều kiện cho chủ phương tiện, nhưng sẽ nhắc nhở, khuyến cáo. Tôi luôn nhắc nhở cán bộ, tất cả phương tiện đều phải đảm bảo đúng thông số kỹ thuật", ông Sơn nói.

Những xe không đảm bảo đúng thông số kỹ thuật sẽ không đăng kiểm được

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh cho biết, số lượng ô tô tải tới kiểm định tăng cao. Quá trình kiểm tra, đánh giá xe tải thường mất ít nhất 1h, tốn nhiều thời gian hơn so với việc kiểm định xe ô tô con (30 - 45 phút/xe). Nguyên nhân là xe tải sau quá trình sử dụng, các bộ phận như phanh, đèn, lốp, thùng xe... không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

So với thời điểm trước Tết, số lượng xe tới kiểm định đợt này không cao bằng. Tuy nhiên, lượng xe tải tới đông, thời gian kiểm định nhiều hơn và tâm lý người dân muốn được làm sớm, dẫn tới tình trạng ùn ứ phương tiện tại trung tâm đăng kiểm.