Hàn Quốc là đất nước gắn liền với game online, điển hình là việc gần như bất cứ ai cũng chơi những tựa game phổ biến trên PC tại nhà hay ngoài tiệm net. Sự phổ biến của game PC kéo dài tại đất nước này đã kéo dài nhiều năm qua, và khi eSports xuất hiện càng khiến nó trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết. Điều này khiến cho các nhà phát triển game độc lập (indie) buộc phải thay đổi kế hoạch khi không dám “lấn sân” vào mảng game PC đang có quá nhiều “ông lớn” đang hiện diện. Cộng đồng indie của Hàn Quốc đang tập trung phát triển ở mảng game dành cho các thiết bị di động.

Điều này không hề mới và cũng chẳng đem lại bất ngờ gì khi smartphone xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Thế giới, đặc biệt tại xứ Kim chi có tới 86% người dùng Android (khảo sát 70% người dùng smartphone). Có nghĩa rằng, tại Hàn Quốc, điện thoại thông minh còn nhiều hơn cả dân số. Tất nhiên, các công ty lớn vẫn đang và đã chạy theo xu hướng chung của người dùng để nâng cao thị phần cũng như doanh thu mà họ có thể kiếm được ở “miếng bánh béo bở” này. Nhưng các nhà phát triển game độc lập tại Hàn Quốc thì lại đi theo hướng ngược lại, họ sáng tạo ra những thứ mới lạ, tạo nên những trò chơi dựa trên đam mê và sự sáng tạo của mình và quyết không đi theo lối mòn. Chính vì vậy, so với các nước phương Tây, hay thậm chí cả người hàng xóm Nhật Bản, indie Hàn Quốc có phần vượt trội hơn ở mảng xây dựng nền tảng mobile  game.

Thuật ngữ “indie” thật không dễ dàng gì để định nghĩa. Nhưng nhìn chung, “indie” dùng để chỉ những studio không ký kết một bản hợp đồng độc quyền nào với bất cứ một nhà phát hành nào hết, nó bao gồm những nhà phát triển độc lập dùng sản phẩm tạo ra để tự “đẩy” tên tuổi của các doanh nghiệp nhỏ lên.

Hội thảo Game Hàn Quốc 2014 (Korea Games Conference 2014 - KGC) đã khai mạc vào ngày 05/11 tại Seoul và bế mạc vào ngày hôm sau. Đây là một sự kiện với quy mô aquan hệ thân thiết, tốt đẹp với nhau trước khi đối diện với đám đông người quan tâm tại G-Star được tổ chức tại Busan cuối tháng này. Tại KGC 2014, Unity và Havok đã thuyết trình tới các nhà phát triển game indie về những bài học rút ra từ kinh nghiệm “xương máu” của Line, NHN Entertainment và một số hãng từ Trung Quốc…Đây là một kinh nghiệm quý báu dành cho các nhà phát triển game độc lập để giúp cho những chiến lược trong tương lai của mình trở nên tốt hơn. “Hội nghị thượng đỉnh Indie” tại KGC cũng giới thiệu những nhà phát triển game indie đã đạt được những thành công nhất định, như Buff Studio, hãng đã tạo ra Buff Knight…Để thấy rằng tương lai phát triển indie mobile game tại Hàn Quốc là rất tươi sáng với những tên tuổi đã được khẳng định như Buff Knight chẳng hạn.

Buff Knight được tạo nền từ một nhà phát triển độc lập dành cho các máy chạy Android

Để lấy thêm ví dụ về sự phát triển mạnh mẽ và thần kỳ của indie, hãy thử ghé thăm một lần trang cộng đồng Indie-ra!. Nó đã thu hút hơn 3000 thành viên và nhiều dự án trò chơi mới được đưa lên để thảo luận mỗi ngày. Hầu như tất cả trò chơi ở đó đều đã có trên Google Play. Mặc dù hoạt động như những nhà phát triển độc lập, nhưng họ vẫn giúp đỡ và giao tiếp với nhau thường xuyên để phục vục công việc.

Sun Park, nắm giữ một nửa studio độc lập khá có tiếng tăm Turtle Cream Games (Hàn Quốc), là một trường hợp ngoại lệ. Studio của cá nhân anh ta, 6180 thực hiện những dự án phục vụ cho game PC, và thế là họ nhắm đến những trò chơi trên Steam. Nhưng khi được hỏi liệu anh ta và những người cộng sự của mình có tiếp tục theo đuổi những dự án mobile game mà hầu hết những nhà phát triển độc lập tại Hàn Quốc vẫn đang thực hiện hàng giờ, hàng ngày, Sun Park không giấu diếm ước muốn được làm một công việc tương tự như vậy: “Hầu hết những nhà phát triển độc lập tại Hàn Quốc đều sẽ làm mobile game”. Sun Park cho biết, anh sẽ tự làm mobile game của riêng mình khi có điều kiện, và bật mí rằng, nó sẽ là một trò chơi có trang phục đơn giản, ngôn ngữ sẽ là yếu tố quyết định thành bại của nó…

Các thành viên của Turtle Cream Games

“Chỉ có một số ít nhà phát triển game độc lập như chúng tôi đang thực hiện những dự án game PC. Không có bất cứ một game PC nội địa nào có chỗ đứng tại Hàn Quốc. Phần lớn người chơi sử dụng Steam hay các trang web thị trường khác được viết bằng tiếng Anh. Vậy, nếu bạn muốn bán được PC game, bạn phải biết tiếng Anh. Đó là một rào cản khá lớn cho những nhà phát triển game Hàn Quốc”.

Những nhà phát triển game tại Hàn Quốc đang nỗ lục không ngừng để tồn tại và tìm được chỗ đứng ngay trên “sân nhà” của họ bằng cách sáp nhập và quan hệ với các đối tác khác nhau. Điều này sẽ giúp họ có “lực” để cạnh tranh trực tiếp với các nhà phát triển game nước ngoài và cũng là cơ hội để game của họ lọt vào bảng xếp hạng tại Hàn Quốc một ngày nào đó…

Top games được ưa chuộng nhất Hàn Quốc (9/2014)

Ở những nơi khác, các công ty khổng lồ như Tencent và Line thường theo đuôi các chiến lược “dọc” với các trò chơi. Và Kakao ở ngay tại Hàn Quốc cũng làm tương tự như vậy. Nói dễ hiểu hơn, chiến lược “dọc” ở đây tức là các hãng lớn dùng tiền của họ đầu tư vào các nhà phát triển game độc lập nhằm tạo ra những trò chơi phù hợp với một ứng dụng nào đó của họ. Điều này có nghĩa, các nhà phát triển indie game luôn có một tiềm năng phát triển rất lớn, khi họ vừa có thể sáng tạo trò chơi theo ý mình, nếu nó tốt thì họ sẽ vẫn có được những bản hợp đồng kinh doanh chất lượng để duy trì hoạt động.

Với việc Hàn Quốc là đất nước dẫn đầu trong việc người dân bỏ tiền ra mua ứng dụng di động, thì đây chắc chắn sẽ là “mảnh đất” màu mỡ để các nhà phát triển game độc lập phát triển và mọc lên nhiều hơn trong tương lai. Dường như thời đại indie mobile game nội địa của Hàn Quốc đã tới và các nhà phát triển nên nắm bắt lấy cơ hội này ngay lập tức!  

 

Bi Vi