Từ ngày 18 - 23/4/2023, 47 đại biểu kiều bào trở về từ 22 quốc gia trên thế giới cùng nhiều phóng viên đã tham gia Đoàn công tác số 4 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức, thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Với chủ đề “Tổ quốc niềm tin và khát vọng, lần thứ 10 kiều bào về Trường Sa”, chuyến đi phản ánh tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XIII về niềm tin và khát vọng về một Việt Nam hùng cường, giàu đẹp; gửi gắm mong muốn kiều bào cùng nhân dân cả nước sẽ cùng chung sức, đồng lòng, hiện thực hóa mục tiêu cao đẹp, vì quốc gia, dân tộc.

Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 10 đoàn công tác với tổng số trên 500 lượt kiều bào đi thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và nhà giàn DK1. Trong hai năm 2020-2021, chương trình bị gián đoạn do dịch COVID-19. Từ năm 2022, chương trình ý nghĩa này được khởi động lại nhằm đáp ứng tình cảm, nguyện vọng của bà con kiều bào hướng về biển đảo Tổ quốc.

Những năm qua, việc tổ chức các đoàn công tác thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 đã góp phần tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Các chuyến thăm Trường Sa là dịp kiều bào từ nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, kết nối, tạo gắn kết giữa kiều bào với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường đại đoàn kết và hòa hợp dân tộc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trường Sa lần thứ 10 này, bà con kiều bào cùng thành viên Đoàn công tác số 4 đã đến thăm các đảo Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Tây B, Trường Sa và nhà giàn DK1/16 Phúc Tần. Tại các điểm đến thăm, kiều bào được nghe, tìm hiểu về tình hình công tác, đời sống của cán bộ, chiến sỹ; thăm hỏi, động viên và tặng quà quân và dân tại các điểm đảo; thăm trường học, nhà dân, chùa tại các đảo nổi; tham dự lễ chào cờ, duyệt đội ngũ của quân dân đảo Trường Sa; dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự Đại lễ cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, ngư dân tử nạn tại chùa Trường Sa; thăm làng chài, bệnh xá…

Những chuyến hải trình đã thôi thúc bà con kiều bào thay đổi từ nhận thức đến hành động. Giai đoạn 2012-2022, bà con kiều bào đã đóng góp ủng hộ đóng một số xuồng chủ quyền, xây dựng một số công trình tại các điểm đảo, mua hiện vật và nhu yếu phẩm gửi tặng các điểm đảo, nhà giàn DK1 (tổng số tiền ủng hộ khoảng 26,8 tỉ đồng). Trong hành trình lần thứ 10 hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào tại nhiều địa bàn đã và đang tiếp tục đóng góp nguồn kinh phí quan trọng để hỗ trợ chương trình “Xanh hóa Trường Sa” do Bộ tư lệnh Hải quân phát động và trao quà tặng là những hiện vật thiết yếu hỗ trợ đời sống, công tác của quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; nhiều doanh nhân, trí thức kiều bào luôn sẵn sàng đóng góp vật lực, trí lực để chung tay xây dựng Trường Sa.

Cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài luôn thấu hiểu và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam và Hải quân nhân dân Việt Nam trong việc giải phóng, bảo vệ và phát triển các hệ thống đảo xây dựng thành những cơ sở bảo đảm an ninh vững chắc cho chủ quyền biển đảo. Trong các chuyến thăm Trường Sa, bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới với tấm lòng và tình cảm của mình đã có những đóng góp thiết thực, góp phần làm giảm bớt phần nào khó khăn của các cán bộ, chiến sĩ ngoài đảo xa.

Những giai điệu đầy tự hào cất lên từ sâu thẳm những trái tim yêu nước đã nhanh chóng gắn kết những người con mang dòng máu Việt trở về từ khắp năm châu, cùng đồng hành trên chuyến tàu mang tên "Đại đoàn kết". Những chuyến hải trình sẽ còn tiếp tục được nối dài và lan tỏa, mang theo niềm tự hào và thông điệp về chủ quyền biển đảo Việt Nam của bà con kiều bào tới hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè thế giới.