Không chỉ vang danh toàn quốc là mô hình mẫu về xây dựng Nông thôn mới, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định còn 4 lần Anh hùng, có 41 năm liên tiếp là điển hình văn hoá của cả nước.

Mỗi ngày, mỗi tháng, tại Hải Hậu kiên tiếp xuất hiện các phong trào về xây dựng NTM như "Toàn dân chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp để phát triển bền vững", xây dựng khu Nhà văn hoá "Khang trang, xanh, sạch, đẹp", phát động nhân dân tự chỉnh trang khuôn viên gia đình, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường, làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Xác định xây dựng nông thôn mới là việc làm thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng, vinh dự khi được Trung ương lựa chọn huyện Hải Hậu làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, ngay sau khi xây dựng và phê duyệt Đề án NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Hậu tập trung triển khai thực hiện các nội dung theo Đề án.

Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng với nền tảng chuẩn NTM đã có, cùng với các bài học kinh nghiệm về phương pháp và cách làm hiệu quả ở những năm trước nên đến nay huyện đã cơ bản hình thành được một số mô hình NTM kiểu mẫu cấp xóm và cấp xã, từ đó tiếp tục rút kinh nghiệm để nhanh chóng nhân ra diện rộng.

Huyện Hải Hậu đã ban hành Đề án huyện NTM kiểu mẫu: “Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp để phát triển bền vững giai đoạn 2019- 2025, theo đó mục tiêu từ năm 2018- 2020 huyện Hải Hậu có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có khoảng 25% số xã (= 8 xã) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đến năm 2024 huyện có trên 75% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu với nhiều mô hình kiểu mẫu về kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường, về văn hóa và sản xuất. Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Chương trình phát triển sản phẩm OCOP để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng Chương trình xây dựng NTM.

Huyện cũng xây dựng cơ chế: Thưởng 100 triệu đồng/xã hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2018; thưởng 03 triệu đồng/xã có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2018 đạt từ 90% trở lên; Hỗ trợ 200 triệu đồng/xóm đối với 09 xóm làm điểm xóm NTM kiểu mẫu "Xanh, sạch đẹp để phát triển bền vững" mua thùng chứa rác 2 ngăn, xây dựng bồn hoa, dụng cụ thể thao, Hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng bồn hoa trên các tuyến đường phục vụ hội nghị toàn quốc tham quan tổng kết 10 năm xây dựng NTM tại tỉnh Nam Định, Thưởng 01 tỷ đồng/xã cho các xã hoàn thành xây dựng xã, thị trấn NTM kiểu mẫu năm 2019….

Bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025, Hải hậu đặt mục tiêu đến tháng 12/2020 có 100% các xóm và xã, thị trấn đạt NTM nâng cao, đưa huyện này thành huyện NTM nâng cao đầu tiên trong cả nước.

Nhìn lại suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm, làm việc tại Hải Hậu.

Ngày 11/11/2012, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của TƯ về thăm, làm việc tại Hải Hậu. Trong chuyến về thăm, Tổng Bí thư đã phát biểu: “Trên đường đi về huyện, xã của huyện Hải Hậu rõ ràng càng đi xuống cơ sở càng thấy phấn khởi, toàn là nhìn cơ sở vật chất xóm, xã, huyện khác xa so với ngày xưa”, “Đời sống nhân dân chúng ta rõ là đổi đời, khác một trời, một vực: cầu cống nhiều, đường sá rất là đẹp. Không chỉ trụ sở của huyện, các đài tưởng niệm liệt sỹ, các nhà văn hóa, các đường làng ngõ xóm đi vào đều thấy rất đẹp……”.

Trong chặng đường mới, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI với mục tiêu: “Tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng; tăng cường đoàn kết, mở rộng dân chủ, giữ vững kỷ cương, tích cực đổi mới, tập trung trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Thực hiện dân chủ và công bằng xã hội, chăm lo nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân. Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020, xây dựng huyện Hải Hậu đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng- Xanh sạch- Đẹp để phát triển bền vững” trước năm 2023”.

Yến Hưng