Theo những người dân sống ở đây, trước kia khu vực đường Ngô Quyền là đường đất, hai cây vông này mọc từ lâu và hiện có tuổi đời gần 100 năm. Một cây nằm ở giữa ngã tư đường Ngô Quyền giao với đường Nguyễn Công Trứ, phường Bắc Sơn và một cây ở đường Ngô Quyền giao với đường Nguyễn Hồng Lễ, phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, Thanh Hoá.

Cây vông nằm ở ngã tư đường Ngô Quyền giao với đường Nguyễn Công Trứ.

Trước đây cây vông nằm ở sát lề đường, qua nhiều lần sửa chữa, mở rộng đường, cây vông bỗng nằm ngay ngã tư đường. Điều kỳ lạ, mặc dù đã trải qua nhiều lần nâng cấp đường nhưng cây vông vẫn không bị chặt hạ.

Ông Phan Thế Viết, người dân ở phường Bắc Sơn cho biết, cây vông đã tồn tại từ rất lâu. Cây cao khoảng 25m, tán cây rộng 30m, đường kính gốc 3 người ôm không xuể.

“Từ thời xa xưa khi Sầm Sơn còn chưa phát triển, chưa có nhiều xe máy thì cây vông đã tồn tại. Người dân trong làng thường ra gốc cây ngồi mát, trẻ con vui chơi dưới tán cây giữa trưa hè. Với người dân chúng tôi, cây vông này như một biểu tượng, che chở cho dân làng”, ông Viết chia sẻ.

Tán cây rất rộng.
Cây cổ thụ được xem là cây tâm linh của người dân địa phương. 

Cũng theo ông Viết, cư dân Sầm Sơn xưa kia chủ yếu sống bằng nghề đi biển, họ xem “cụ cây” này là nơi thần linh trú ngụ, che chở cho họ mỗi chuyến ra khơi. Ngày nay vào những ngày rằm, lễ, Tết người dân vẫn ra gốc cây thắp hương.

Mặc dù hai gốc cây to án ngữ giữa đường gây mất an toàn giao thông, tuy nhiên nơi đây lại chưa từng xảy ra tai nạn. Đặc biệt, tán cây rộng, nhiều cành khô rụng xuống nhưng chưa bao giờ rơi trúng vào người đi đường.

Cây ở đường Ngô Quyền giao với đường Nguyễn Hồng Lễ.

“Ở đây dân cư đông đúc, xe cộ qua lại nhiều nhưng mỗi lần có cành khô mục rơi xuống đều vào thời điểm không có người qua lại, do đó ở đây chưa bao giờ xảy ra tai nạn”, ông Viết cho biết.

Tương tự, tại ngã tư đường Ngô Quyền giao với đường Nguyễn Hồng Lễ,  có cây vông “chú lùn" cao khoảng 20m, đường kính khoảng 2 người ôm.

Theo người dân địa phương, sở dĩ có tên cây vông “chú lùn”, bởi trước đây, tại vị trí gốc cây có một đôi vợ chồng lùn (cao khoảng 1,1m) mở một túp lều nhỏ để bán hàng tạp hóa.

Cây án ngữ giữa ngã tư đường nhìn từ trên cao.

Hiện tại, vị trí cây vông này được người dân gọi vui là “vòng xuyến” của làng. Ai đi ngang qua ngã tư này đều phải giảm tốc độ, đi theo hình vòng xuyến để không xảy ra tai nạn.

Ông Lê Huy Hưng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Sầm Sơn cho biết, hai cây vông trên là những cây cổ thụ, và là cây tâm linh đối với người dân địa phương nên không ai dám chặt bỏ.

"Hai cây vông có tuổi đời khoảng 100 năm, đến thời điểm này chưa bao giờ có ý tưởng sẽ chặt hạ. Để đảm bảo an toàn giao thông, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền đến người dân cần chú ý quan sát khi lưu thông qua đây”, ông Hưng cho biết thêm.