Trước đó, báo VietNamNet phản ánh loạt bài về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông (phường Định Công, Hoàng Mai) nằm trong ô đất quy hoạch A1/CXKV, rộng khoảng 28 ha. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng quận Hoàng Mai kiểm tra, rà soát các công trình lấn chiếm Đầm Bông.

Dãy nhà xưởng 'cửa đóng then cài' ở Đầm Bông sau khi bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: Quang Phong

Thực hiện yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tổ công tác của quận Hoàng Mai đã xuống hiện trường rà soát, qua đó ghi nhận 80 công trình trên ô đất quy hoạch công viên A1/CXKV. UBND phường Định Công cũng đã lập danh sách sử dụng nhà, đất của các hộ dân, vẽ sơ đồ ghi nhận hiện trạng sử dụng của các trường hợp trên.

Về việc phát hiện, xử lý các công trình vi phạm phát sinh, UBND quận Hoàng Mai báo cáo giai đoạn năm 2018 đến nay, tại vị trí khu vực Đầm Bông tồn tại 5 trường hợp vi phạm. "UBND phường Định Công đã tổ chức xử lý cưỡng chế nhưng vẫn chưa triệt để vi phạm", báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu rõ.

Trước tình trạng trên, Sở Tài Nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Hoàng Mai lập hồ sơ, kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm ở Đầm Bông. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý.

Ghi nhận của PV từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nhà xưởng được xây dựng trên Đầm Bông đã bị đình chỉnh hoạt động. Hàng trăm mét vuông Đầm Bông bị san lấp đã được phường Định Công múc lên, trả lại nguyên trạng ao nước.

Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Đặng Xuân Chiến cho biết, đến nay, phường đã đình chỉ hoạt động hơn 40 nhà xưởng không đảm bảo PCCC ở Đầm Bông. “Việc xử lý dứt điểm các công trình sai phạm ở Đầm Bông cũng cần phải có thời gian”, ông Chiến nói.

Xử lý dứt điểm công trình vi phạm ở Đầm Bông

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sở này phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng quận Hoàng Mai báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP kết quả thực hiện và thông tin trả lời báo chỉ theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

'Không có sự tiếp tay, sao Đầm Bông lại biến mất'

'Không có sự tiếp tay, sao Đầm Bông lại biến mất'

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, nếu không có sự tiếp tay, nhắm mắt làm ngơ của lãnh đạo địa phương thì không bao giờ người dân có thể san lấp được Đầm Bông (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) làm nhà xưởng, khu dân cư.