Chiều 27/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô. Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên nhấn mạnh, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay, là xu thế tất yếu nhằm thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Trong đó, chuyển đổi số trong ngành Tuyên giáo là công việc khó, chưa có nhiều mô hình để nghiên cứu, học tập nhưng không thể chậm trễ.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ, năng lực thiết bị, xác định các mục tiêu hệ sinh thái số ngành tuyên giáo cần hướng đến, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu và giải pháp cụ thể. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng mô hình áp dụng vào các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tiêu chuẩn hoá, quy trình hoá nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hà Nội

Trên cơ sở đó, cán bộ, công chức, nhân viên Ban Tuyên giáo Thành ủy tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo nhằm tăng cường chỉ đạo, định hướng tuyên truyền toàn diện các mặt đời sống chính trị, xã hội, tình hình Thủ đô, trong nước và quốc tế.

Tham luận tại đây, liên quan đến một số nội dung về chuyển đổi số phục vụ công tác thông tin, truyền thông nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Sở TT&TT đã triển khai các giải pháp, phát huy ưu thế của các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội trong công tác thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của TP.

Công tác phối hợp được Sở TT&TT và các đơn vị thực hiện một cách tích cực, trên tinh thần vì nhiệm vụ chung của TP. Thông tin lan tỏa có trọng tâm, trọng điểm, thu hút được bạn đọc; hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin điện tử được nâng cao.

Nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị của TP đã thiết lập các tài khoản hoặc trang cộng đồng (fanpage) trên Facebook, Zalo… để phổ biến thông tin, tuyên truyền về hoạt động của cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn mình, tận dụng kênh truyền thông trên mạng xã hội để tan tỏa thông tin tích cực.

Ông Hùng nhấn mạnh, để đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ công tác thông tin, truyền thông nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội, thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét, ban hành Đề án “Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025”; xây dựng Kế hoạch truyền thông, tuyên truyền về xây dựng và phát triển chính quyền số của TP; tăng cường sự quan tâm, thống nhất của các đơn vị trên địa bàn; tạo sự đồng thuận của người dân, đẩy nhanh tiến độ triển khai; góp phần tạo môi trường chính quyền thân thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội…”

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuyển đổi số

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho hay, để chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô thành công, việc trước tiên cần làm là thay đổi nhận thức của những người trực tiếp làm công tác này và phải bắt đầu từ những sản phẩm chuyển đổi số cụ thể theo thực tế tại các địa phương.

“Đối với chuyển đổi số trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô, chúng ta cần chỉ ra thực trạng việc chuyển đổi số hiện nay ra sao, những công việc cụ thể cần làm là gì, lộ trình ưu tiên như thế nào... Trong đó, cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của hệ thống tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở”, ông Nguyễn Văn Phong nói.

Nêu thực trạng việc chuyển đổi số cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong các đơn vị trên địa bàn TP còn chưa được như mong muốn, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với chuyển đổi số, kinh tế số. Trong đó, cần tận dụng triệt để hiệu quả của hệ thống mạng xã hội, sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP trong tuyên truyền các chủ trương của TP đến với người dân.

Ông Nguyễn Văn Phong cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính trong vấn đề chuyển đổi số; ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong công tác này, đặc biệt là trong các thăm dò, điều tra xã hội học...

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai khẳng định, những nội dung được trao đổi, thảo luận tại tọa đàm là bước đầu để mỗi cán bộ tuyên giáo của Thủ đô có hiểu biết đúng về chuyển đổi số, từ đó thay đổi nhận thức và hành động.

Trên cơ sở các ý kiến tại tọa đàm, bà Bùi Huyền Mai cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan đơn vị trong thời gian tới đối với quá trình chuyển đổi số của hệ thống Tuyên giáo Thủ đô để xứng đáng với vai trò là “người đi trước mở đường”.

H.Q