Lồng ghép nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia 

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 2011 trong phạm vi 175 xã/11 huyện, thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, huyện Bắc Quang, Quang Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới; nâng tổng số đơn vị cấp huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới là 03 đơn vị; có thêm 35 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 82 xã; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng của các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí. Bình quân cả tỉnh đạt trên 16 tiêu chí/xã. Có từ 60% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương khoảng 800 thôn); 100% thôn biên giới có điện và có đường giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới …

nhavanhoa.png
Ảnh minh hoạ

Nghị quyết khẳng định: Xây dựng nông thôn mới là Chương trình Phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy những kết quả đạt được của 10 năm qua để tiếp tục xây dựng nông thôn mới bền vững, đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống của người dân so với giai đoạn trước và phù hợp với điều kiện thực tế.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang tập trung chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra, song không ấn định thời gian thực hiện hoàn thành số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch từng năm, mà tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành theo từng nhóm tiêu chí đối với từng xã để tổ chức đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm cuối của giai đoạn, đảm bảo hết giai đoạn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Hà Giang thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở 175 xã, phường, thị trấn ở 11 huyện, thành phố. Giai đoạn này, tỉnh đã có thành phố Hà Giang được công nhận hoàn thành nông thôn mới, có 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu hồi 1 xã đạt chuẩn; hiện có 48 xã đạt chuẩn và 88 thôn được công nhận thôn nông thôn mới.

Năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia và một số chương trình, dự án khác để để thực hiện các mục tiêu nông thôn mới. Nổi bật nhất trong thực hiện nông thôn mới ở Hà Giang đó là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chủ thể chính của thực hiện nông thôn mới.

Năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia và một số chương trình, dự án khác để để thực hiện các mục tiêu nông thôn mới. Nổi bật nhất trong thực hiện nông thôn mới ở Hà Giang đó là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chủ thể chính của thực hiện nông thôn mới.

Kiến nghị có lộ trình giảm dần hỗ trợ qua các năm, không cắt giảm luôn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh: quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Giang còn gặp khó khăn về tiêu chí tăng thu nhập cho người dân, tiêu chí giảm nghèo; nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới được cấp còn thấp so với nhu cầu thực tế của tỉnh, chỉ đạt khoảng 40%; khó khăn trong việc lồng ghép, triển khai chính sách thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia vì xảy ra trường hợp là cùng chính sách nhưng khác đối tượng hoặc cùng đối tượng nhưng chính sách lại khác, trong khi đó chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp trên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị Trung ương sớm giao vốn chương trình xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu năm để tỉnh thuận lợi trong phân bổ, lồng ghép nguồn vốn thực hiện; sớm tháo gỡ khó khăn về chính sách cho tỉnh triển khai thực hiện; đề nghị Bộ, ngành Trung ương xem xét nghiên cứu, tổng hợp báo cáo đề xuất Chính phủ đối với những xã khu vực 3 đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số 861, giai đoạn 2021 - 2025, nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì vẫn được tiếp tục hưởng những chính sách áp dụng đối với xã khu vực 3 thêm 3 đến 5 năm.

Đồng thời, có lộ trình giảm dần hỗ trợ qua các năm, không cắt giảm luôn sau khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Mục đích là hỗ trợ cho các đối tượng ở các xã mới chuyển từ khu vực 3 sang khu vực 1 còn gặp nhiều khó khăn và chưa thích nghi kịp với sự thay đổi về chính sách.

Trao đổi tại buổi làm việc, đoàn công tác đề nghị Hà Giang xem xét xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế, tránh ép tiêu chí, đảm bảo xây dựng nông thôn mới thực chất, trong đó chú trọng đến các tiêu chí về văn hóa xã hội; rà soát lại các tiêu chí về giáo dục, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đoàn công tác ghi nhận, tiếp thu các đề nghị của tỉnh để báo cáo Trung ương xem xét có hướng dẫn thực hiện.

Thế Vinh và nhóm PV, BTV