Với nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn, Huế là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn để khám phá, du lịch trong kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Đến Huế, du khách không chỉ bị thu hút bởi những lăng tẩm, cung đình, các công trình lịch sử... mà còn khó có thể bỏ qua nền ẩm thực hấp dẫn, đa dạng.

Mới đây, du khách Nguyễn Thủy Hằng (24 tuổi, làm việc tại Hà Nội) đã có chuyến khám phá Huế 4 ngày 3 đêm cùng ba người bạn thân. Trở về sau chuyến đi, Thủy Hằng đã chia sẻ hình ảnh hấp dẫn về những quán ngon vỉa hè xứ Huế. 

"Mình từng nghe rất nhiều người khen ngợi ẩm thực Huế nên hay tìm tới các quán Huế ở Hà Nội thưởng thức. Tuy nhiên, mình chỉ cảm thấy các quán đó vừa miệng. Đến khi tới Huế, trực tiếp thưởng thức hương vị đồ ăn Huế, mình như "lạc vào thiên đường ăn uống". Các loại bánh canh, bánh bèo, bánh nậm, cơm hến, bún bò... đều vô cùng ngon", Thủy Hằng chia sẻ.

Thủy Hằng (áo dài cam) và ba người bạn thân tới du lịch Huế.

Theo cảm nhận của Thủy Hằng, đồ ăn Huế thiên về vị cay, món nào cũng ăn kèm nước chấm ớt xanh mới chuẩn vị. "Nếu du khách không thích hay không ăn được đồ cay thì nên nhắn nhủ các cô chủ quán nhé", Hằng nói. Điểm cộng của ẩm thực xứ Huế là giá thành rất phải chăng. Trong ngày đầu tới đây, Hằng "choáng váng" khi những tô bún hến, bánh bèo, cơm hến... có giá chỉ 15.000 đồng.

Hằng và các bạn cũng rất thích cách đặt tên quán ăn ở Huế. "Ở đây, người ta không đặt những cái tên hoa mĩ mà dùng chính tên của chủ quán như O lé, O Bướm, O Ty... Mình thấy rất gần gũi, thân thuộc", Hằng chia sẻ.

Dưới đây là danh sách món ngon được Thủy Hằng chia sẻ. Du khách có thể tham khảo để thưởng thức trong kì nghỉ 30/4 sắp tới.

Bánh bèo mềm mịn, ăn kèm tóp mỡ giòn rụm, hành phi thơm nức và chấm mắm ớt xanh tại quán Hạnh, đường Phó Đức Chính (Phú Hội, TP Huế). Quán nằm ngay trung tâm thành phố, vị trí rất dễ tìm. Tại đây có nhiều món ăn truyền thống của Huế như bánh bèo, bột lọc, nem lụi...
Theo chia sẻ của Hằng, cả nhóm 4 thành viên thưởng thức nhiều món khác nhau tại quán này nhưng chi phí chưa tới 500.000 đồng

Bánh đa xúc hến vừa miệng ở cổng chợ Đông Ba. Các quán ở khu vực này có mức giá khá rẻ. Bún hến, cơm hến chỉ khoảng 15.000 đồng/tô 
Xung quanh khu chợ Đông Ba có nhiều món ngon, du khách đến đây có thể nhờ người dân "chỉ điểm". "Mình không nhớ hết tên các quán quanh chợ nhưng mình rất ấn tượng với hương vị thịt nướng tại đây, đậm đà, thơm nức và miếng thịt vô cùng mềm", Hằng chia sẻ. Ở đây mỗi xiên thịt nướng có giá chỉ 10.000 đồng.
Tại chợ cũng có nhiều hàng mực rim me, tôm chua, cá bò... Tuy nhiên du khách nên tìm hiểu trước về giá thành trước khi tới mua.
Tô bún hến "nhỏ nhưng có võ". Món ăn đường phố quen thuộc tại Huế làm từ những gia vị quen thuộc như hến, lạc rang, tóp mỡ, giá đỗ, rau thơm nhưng lại mang tới hương vị hấp dẫn khác lạ với du khách.
Ngày thứ hai ở Huế, Hằng thưởng thức bún bò tại địa chỉ được chủ homestay giới thiệu - quán O Tuyết trên đường Nguyễn Công Trứ. "Tô bún ở đây rất đầy đặn, nhiều thịt lắm. Quầy thịt tươi nằm ngay nơi chế biến, khách gọi tới đâu, nhân viên thái tới đó. Sợi bún nhỏ, nước dùng ngon, ăn với ớt xanh rất thơm", Hằng chia sẻ
Với bánh canh, Hằng rất thích hương vị tại quán O Bướm và một quán trên đường Phạm Hồng Thái.
Quán O Lé (Kim Long, Huế) tuy hơi khó tìm vì nằm trong ngõ sâu nhưng có không gian nhà vườn yên bình, chủ quán thân thiện. Ở đây có nhiều món Huế rất ngon như ram ít, bột lọc, bánh nậm, bánh bèo... Bánh có bột béo ngậy mịn màng, nhân tôm thịt được nêm nếm vị vừa ăn cùng nước chấm đậm đà. Giá thành các món ăn ở đây đều khá rẻ, từ 20.000 - 40.000 đồng/phần.

Linh Trang (Ảnh: NVCC)