Nhiều mẹ và bé đã một ngày trải nghiệm thú vị, bổ ích và sinh động tại ngày hội “IQ World - Bé học hỏi qua các giác quan” do Viện Nghiên cứu Giáo dục kết hợp cùng nhãn hàng Similac 4 của Abbott - Hoa Kỳ tổ chức.

Đến với ngày hội, các chuyên gia giáo dục và dinh dưỡng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về quá trình phát triển, hoàn thiện các giác quan của bé từ trong bụng mẹ đến giai đoạn 0 - 4 tuổi cũng như ý nghĩa của việc “Học hỏi qua các giác quan” trong những năm đầu đời của trẻ, vai trò quan trọng của dinh dưỡng khoa học.

Theo ông Matthew James Morris - Trưởng bộ phận Giáo viên nước ngoài Trường mẫu giáo Maple Bear Canadian: “Khoa học đã cho thấy rằng mọi trải nghiệm bằng các giác quan từ trong bào thai đến những năm đầu đời sẽ làm gia tăng các kết nối thần kinh, giúp phát triển trí não và nhận thức của trẻ.”

{keywords}
Ông Matthew James Morris - Trưởng bộ phận Giáo viên nước ngoài Trường mẫu giáo Maple Bear Canadian chia sẻ tại ngày hội

Ông Morris cho biết, ngay từ những tuần đầu tiên trong bụng mẹ, bé đã bắt đầu cảm nhận và “học hỏi” về thế giới xung quanh thông qua các giác quan. Những năm đầu đời là thời kỳ hình thành và phát triển vô cùng nhanh chóng của não bộ và các giác quan, việc học hỏi qua các giác quan đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền tảng, hình thành nhận thức và trí tuệ của bé sau này. Và không ai khác, mẹ chính là người sẽ giúp bé trải nghiệm thế giới thông qua các trò chơi kích thích giác quan.

Việc kích thích gíac quan theo ông Morris cũng phải thực hiện liên tục. Cụ thể mỗi ngày, cha mẹ đều có thể biến những hoạt động đơn giản trong lúc cho bé chơi, cho bé ăn hay ngay cả khi bé tắm… thành những trải nghiệm nhằm đánh thức tất cả các giác quan khi để bé cảm nhận màu sắc, hình dạng, chất liệu, mùi vị, âm thanh. Những trải nghiệm này sẽ làm tăng kết nối thần kinh, giúp phát triển trí não và làm phong phú hơn nhận thức của bé.

{keywords}
BS. Nguyễn Anh Tuấn mang đến nhiều thông tin thú vị giúp mẹ giải đáp thắc mắc về dinh dưỡng giúp phát triển trí não và các giác quan của bé

Bên cạnh những trò chơi và hoạt động đánh thức giác quan hàng ngày thì dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai và những năm đầu đời đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển trí não và các giác quan của bé. Một chế độ dinh dưỡng khoa học và tiên tiến với hệ dưỡng chất EyeQ-Plus, giúp tăng cường hấp thu dưỡng chất, hỗ trợ tối ưu sự phát triển trí não và thị giác cho bé là “trợ thủ” đắc lực hơn cả. Chuyên gia dinh dưỡng BS.Ths Nguyễn Anh Tuấn (BV Nhi Đồng 1, Thư ký hội Tiêu hóa Nhi khoa Việt Nam) cũng khuyến cáo: “Việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng khoa học với hệ dưỡng chất EyeQ-Plus là vấn đề các bà mẹ cần quan tâm vì nó giúp tăng cường hấp thụ dưỡng chất, hỗ trợ sự phát triển trí não và thị giác cho bé”.

{keywords}
Mẹ Dương Mai Trang chia sẻ câu chuyện vừa học vừa chơi cùng con

Bà Dương Mai Trang, tác giả quyển sách “Giờ chơi đến rồi” - Cẩm nang các trò chơi sáng tạo cho bé chia sẻ: “Cần cho các bé chơi các trò chơi được thiết kế đơn giản mà sáng tạo phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của bé nhằm hỗ trợ tối đa quá trình hoàn thiện giác quan, gia tăng các kết nối thần kinh, giúp phát triển trí não và nhận thức của bé. Đồng thời cho mẹ và bé những trải nghiệm thú vị và quý báu trong hành trình lớn khôn của con.”

Các mẹ và bé còn được khám phá thế giới giác quan đầy màu sắc như “Lắng nghe tiếng bé yêu”, “Cuộc đua kỳ thú”, “Cô Tấm lựa đậu”…

Khắc Hảo