Hơn 30 năm qua, những nhà giàn DK1 giữa trùng khơi đã trở thành biểu tượng khẳng định cột mốc chủ quyền trên biển. Việc xây dựng các nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong thực hiện chủ trương phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và phát triển kinh tế biển gắn chặt với yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

Nhà giàn DK1/16 được xây dựng trên khu vực bãi cạn Phúc Tần, là một trong 15 nhà giàn thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam, nhà giàn DK1/16 đang được những người lính hải quân ngày đêm canh giữ. Ở nơi thời tiết khắc nghiệt được ví như “mặt trời rọi lửa”, các chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn vượt qua mọi gian khó, vững vàng tinh thần chiến đấu bảo vệ chủ quyền, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc

Công tác ở nhà giàn DK1, ngoài phải xa gia đình, người thân, thì thời tiết khắc nghiệt cũng là trở ngại với bất kỳ ai khi mùa nắng thì “cháy da, cháy thịt”, còn mùa mưa thì sóng cả, bão giông. Khó khăn là vậy nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ trên các “pháo đài thép” vẫn miệt mài huấn luyện, nêu cao cảnh giác, bám sát mục tiêu, thực hiện nghiêm các chế độ quy định, sẵn sàng chiến đấu.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn giữ vững tinh thần kiên định, vững vàng, an tâm công tác, đoàn kết, thống nhất cao, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển được phân công quản lý, bảo vệ tuyệt đối an toàn Nhà giàn; với phương châm “Còn người, còn nhà giàn, còn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. 

Đứng chân trên vùng biển phía Nam Tổ quốc, những người lính hải quân ngày đêm trực chiến, canh giữ giữa khơi xa, phát hiện và báo cáo kịp thời mục tiêu trên biển, trên không; cùng các lực lượng tạo thành thế trận liên hoàn vững chắc, kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, hành động xâm lấn chủ quyền, bảo vệ an toàn các nhà trạm và khu vực biển trên thềm lục địa.

Những năm gần đây, trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, nhiệm vụ của những cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 ngày càng nặng nề hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang thiết bị, chú trọng huấn luyện cơ bản, thuần thục theo các phương án tác chiến, giỏi kỹ thuật chuyên ngành, lấy thực hành là chính. Bên cạnh nhiệm vụ trực chốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua, các nhà giàn DK1 còn là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, cung cấp nước ngọt

Tiếp nối truyền thống hào hùng của lớp lớp cha anh, các chiến sĩ hải quân hôm nay vững vàng nơi đầu sóng để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Giữa muôn trùng khơi, những người lính chỉ mới mười tám, đôi mươi vẫn luôn vững tay súng với câu hát “lính nhà giàn chẳng sợ bão giông”.