Tại buổi đối thoại, Giám đốc Lê Quân cho biết ĐH Quốc gia Hà Nội đã có nhiều quyết sách để phát huy nội lực và ươm mầm nhà khoa học trẻ.

Cụ thể, trong năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội đã ban hành chính sách cấp học bổng cho tiến sĩ, thực tập sinh, tổng giá trị học bổng lên tới 120 triệu đồng/ học viên/năm.

Gần đây là chương trình trao học bổng cho ngành khoa học cơ bản, chương trình dành cho sinh viên, giảng viên xuất sắc, mức học bổng lên tới 300 triệu đồng/suất. Chương trình quy đổi giờ giảng cho giảng viên khi làm nghiên cứu.

Trong chiến lược phát triển, ĐH Quốc gia Hà Nội chú trọng đến việc chính sách đầu tư con người – đội ngũ nhà khoa học trẻ đang công tác tại đây.

Buổi đối thoại cũng là dịp để các nhà khoa học trẻ nắm bắt được chiến lược phát triển chung của ĐH Quốc gia Hà Nội trong tương lai.

Theo đó, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đẩy mạnh 2 hoạt động trong đó có công bố quốc tế, đưa ra các đề xuất thiết thực để cùng hỗ trợ nhà khoa học trẻ nỗ lực thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học đi vào chiều sâu và gắn với thương mại hóa hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong công tác giải quyết dứt điểm cơ sở dữ liệu, Trung tâm Thư viện và Tri thức số đưa ra các giải pháp cụ thể để hỗ trợ nhà khoa học tra cứu tài liệu tham khảo. ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ rà soát đội ngũ tiến sĩ trẻ hiện đang là giảng viên đang công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị để có chính sách liên quan, tạo yên tâm công tác cho các giảng viên nghiên cứu. Tới đây, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục thu hút nhà khoa học trẻ là tiến sĩ về công tác, đảm bảo được sự phát triển chung theo kế hoạch ban đầu.

"ĐH Quốc gia Hà Nội chú trọng đổi mới sáng tạo nghiên cứu và chuyển giao trong đại học, đẩy mạnh nghiên cứu thế mạnh, mô hình khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp. Những điều đó sẽ tạo nên nền tảng vững chãi cho cho nhà khoa học trẻ ĐH Quốc gia Hà Nội có nhiều cơ hội và hướng đi để nhà khoa học phát triển nhiều hơn nữa" - ông Lê Quân khẳng định.

Giám đốc Lê Quân đã giao nhiệm vụ cho Câu lạc bộ Nhà khoa học trẻ (VSL) tổ chức tập huấn cho nhà khoa học trẻ, từ đó xây dựng 30 đề xuất đề tài ĐH Quốc gia Hà Nội để có tối thiểu 20 đề xuất được phê duyệt.

"VSL sẽ là một kênh để các nhà khoa học trẻ trực tiếp nộp đề xuất lên Ban Giám đốc, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo động lực khuyến khích nhà khoa học trẻ tham gia và chủ trì các đề tài, nhóm nghiẻn cứu, hình thành các nhóm nghiên cứu liên ngành, tạo ra sự khác biệt và thế mạnh vượt trội của ĐH Quốc gia Hà Nội" - ông Lê Quân nhấn mạnh.