Vừa qua, Giải đua ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022 diễn ra trong ba ngày 4-6/11 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Bên cạnh những nội dung thi đấu hấp dẫn, khán giả và khách tham quan còn có cơ hội được tìm hiểu và trải nghiệm mẫu bán tải ăn khách Ford Ranger thế hệ mới.

Gian hàng Ford được bố trí tại khu vực đồi trung tâm, là nơi tập trung những hoạt động chính của giải đua năm nay. Tại đây, khán giả và các khách hàng có cơ hội được tìm hiểu những chiếc Ford Ranger thế hệ mới. 

 Gian hàng Ford tại đồi trung tâm

Ford Ranger Wildtrak sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo cho công suất 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động hai cầu kèm hộp số tự động 10 cấp. 

Cạnh đó, một chiếc Ranger đặc biệt được hãng xe Mỹ độ thêm các gói phụ kiện để tăng cường khả năng offroad cũng như đi cắm trại. Anh Đỗ Đức Lương chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi chơi xa, cắm trại cuối tuần, vì thế, chiếc Ranger này đã được độ thêm giá nóc, lều, thang và lốp gai to rất phù hợp”.

Cách đó không xa, khu vực lái thử xe Ford Ranger thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Đường thử xe được thiết kế và tính toán kỹ bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về offroad, mô phỏng theo các bài thi tại PVOIL VOC 2022. Điều này vừa nhằm đảm bảo an toàn mà vẫn giúp cho người lái có cảm giác đi offroad thực thụ.

 Khách tham quan lái thử xe Ford Ranger thế hệ mới

Theo đó, những người tham gia sẽ được trải nghiệm một đường thử dài gần 1km với 6 bài khác nhau. Bao gồm: xuống dốc tức, đi qua hố bập bênh, bãi đất trơn trượt, đi dốc nghiêng, chạy slalom trên đất và leo dốc cao. Những bài thử này sẽ giúp chiếc Ranger mới thể hiện được phẩm chất và sự ưu việt của mình.

Ở bài thử đầu tiên, kích hoạt chế độ hỗ trợ đổ đèo, sau khi xuống dốc, người lái sẽ không cần dùng đến chân phanh và chân ga. Hệ thống điện tử sẽ tính toán và can thiệp vào động cơ để chiếc xe đi xuống một cách từ từ và an toàn.

 Dốc cao thể hiện tính năng hỗ trợ đổ đèo

Hai bài thử tiếp theo giúp người lái cảm nhận được sự hiệu quả của hệ thống dẫn động hai cầu. Các hố bập bênh được đặt sole hai bên khiến chiếc xe có những lúc chỉ đi với 2-3 bánh. Lúc này, với hệ dẫn động hai cầu và khóa vi-sai cầu sau, mô-men xoắn sẽ phân bổ lực từ động cơ xuống các bánh đang chạm đất để đưa xe vượt qua.

Với bài bãi đất trơn trượt, người lái cần chọn chế độ đường bùn lầy, chuyển sang cầu chậm 4L, lúc này hệ thống điện tử sẽ tự động tắt tính năng cân bằng điện tử ESP. Người lái chỉ cần giữ ga đều ở mức gần 2.000 vòng/phút, chiếc Ranger sẽ từ từ đi qua mà không gặp nhiều khó khăn.

Bài thử hố bập bênh phát huy sự hiệu quả của khóa vi-sai

Hai bài đi dốc nghiêng và chạy slalom trên đường đất giúp cho người ngồi bên trong cảm nhận được sự ổn định của thân xe. Hệ thống khung gầm chắc chắn, thân vỏ cứng vững cùng tỷ lệ hợp lý sẽ giữ cho chiếc Ranger không bị lật khi đi trên đường nghiêng tới 45 độ. Trong khi đó, đánh lái liên lục ở đường slalom, người lái sẽ cảm nhận được sự chắc chắn của khung xe, không bị vặn xoắn. Đồng thời, sự phản hồi chính xác từ bánh xe lên vô-lăng giúp cho người lái có thể vượt qua các cọc tiêu một cách an toàn.

Một dốc cao trước khi về đích là thử thách cuối cùng mà mỗi tay lái phải vượt qua. Để tăng độ khó cho thử thách này, khi đi đến giữa dốc, người lái sẽ được yêu cầu dừng lại. Lúc này, tính năng hỗ trợ lên dốc được kích hoạt. Theo đó, khi người lái dừng xe và nhả khỏi chân phanh, chiếc xe vẫn không trôi ngược về phía sau. Người lái chỉ cần đệm ga, chiếc xe lại tiếp tục lăn bánh và đi lên đỉnh dốc an toàn.

 Đường dốc cao giúp trải nghiệm tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Hãng ghi nhận tại đây có hơn 300 khách hàng đăng ký tham gia lái thử. Hầu hết những người này đều tỏ ra hài lòng với chiếc Ranger thế hệ mới.

“Tôi thực sự ấn tượng với khả năng của Ford Ranger thế hệ mới. Những bài thử mới nhìn qua tôi có đôi chút ngại ngùng, nhưng chiếc xe này không gặp phải khó khăn gì cả”, anh Trần Văn Hoàn đến từ Hà Nội chia sẻ.

Trong khi đó, anh Mai Hoàng Long thích bài đi hố bập bênh và chạy slalom. “Hai bài thử này cảm giác rất thú vị, vừa hồi hộp lại vừa phấn khích. Chỉ cần vài nút bấm chọn chế độ lái hay cài cầu, mọi điều bỗng trở nên rất đơn giản”.

Có thể thấy, sự xuất hiện của Ford với những chiếc Ranger thế hệ mới cùng đường trải nghiệm offroad nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Đây là cơ hội hiếm có để những khách hàng tại Việt Nam được trải nghiệm lái xe địa hình một cách chân thực nhất.

Bích Đào