Thông báo trên được Bộ Công Thương gửi đến các thương nhân xăng dầu chiều nay, 30/1. Thời gian thực hiện điều chỉnh giá sẽ được nêu tại văn bản điều hành kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương.

Giá xăng dầu đang biến động mạnh

Theo Nghị định 95/NĐ-CP, thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) số với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.

Trước đó, theo thông báo của các doanh nghiệp xăng dầu, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 1/2/2023, thay vì ngày 21/1 (tức 30 âm lịch ) do trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Bởi theo Nghị định 95, đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Như vậy, với thông báo mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng dầu sẽ được điều hành sớm hơn, vào ngày 30/1. Bởi lẽ, giá xăng dầu có sự biến động mạnh trong những ngày qua. Dự báo giá xăng dầu có mức tăng khá cao trong đợt điều hành mới nhất này.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.