Theo Kitco, Ngân hàng trung ương Nga vừa công bố thông tin bán 3,2 tấn khi giá vàng bắt đầu tăng giá mạnh. Số liệu này được Hội đồng vàng thế giới (WGC) ghi nhận, do trích dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao của WGC cho hay, lần đầu tiên từ tháng 2/2022, Nga công bố thông tin về giao dịch vàng.

Theo dữ liệu mới nhất, lượng vàng dự trữ của Nga tăng thêm 28 tấn. Điều các nhà phân tích quan tâm là số lượng vàng của Nga đã đi về đâu trong thời gian qua. Giao dịch vàng của Nga với đối tác khác vẫn là bí ẩn.

Giao dịch vàng của các ngân hàng trung ương tăng mạnh. (Ảnh: CNBC)

Năm ngoái, WGC công bố số liệu giao dịch vàng của các ngân hàng trung ương. Trong đó, có 300 tấn vàng chưa rõ “cá mập” nào giao dịch.

Thị trường đồn đoán, Nga có thể là một trong những ngân hàng âm thầm mua vàng. Tuy nhiên, John Reade, chiến lược gia trưởng thị trường của WGC cho hay, nhu cầu trong nước của Nga không đến mức đó. 

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc báo cáo mua thêm 18 tấn vàng vào tháng 3, đánh dấu tháng mua vàng thứ 5 liên tiếp.

Ấn Độ cũng đã mua 3,5 tấn vàng thỏi vào tháng trước, nâng tổng lượng vàng quý I lên 7,3 tấn.

Ngân hàng quốc gia Séc mua 1,5 tấn. Tổng dự trữ vàng của nước này hiện ở mức 13,5 tấn, mức cao nhất kể từ giữa năm 2006.

Ở chiều bán, phải kể đến là Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tháng 3, Ngân hàng nước này giảm 15 tấn, hạ mức dự trữ của nước này còn 572 tấn. Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ mua vàng nhiều nhất lên tới 148 tấn. 

Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan giảm dự trữ 10,5 tấn vàng trong tháng 3. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng này đã giảm lượng vàng nắm giữ 19,6 tấn. Tổng dự trữ vàng của nước này hiện ở mức 332 tấn, thấp nhất kể từ tháng 8/2018.