Những ngày đầu tháng 6, một số tàu cá của ngư dân miền Trung neo đậu ở Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đang chuẩn bị chuyến ra khơi mới trong thời điểm xăng dầu tăng cao.

Khác hẳn mọi khi, không khí ở âu thuyền thời điểm này vắng lặng hơn, trên nét mặt của mỗi ngư dân hiện rõ nỗi lo “thua lỗ” nếu chuyến đánh bắt không đạt kết quả tốt, khi chi phí bỏ ra thời điểm này đã đội lên rất nhiều so với trước đây.

Nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao

Sáng 8/6, đang cùng bạn thuyền chuẩn bị ngư ngụ cho chuyến đánh bắt 1 tháng, ông Nguyễn Tèo - chủ tàu cá Qng 94917 cho biết, tàu của ông đã nằm bờ hơn 7 tháng qua khi giá nhiên liệu tăng, đánh bắt không đủ bù chi phí.

Theo ông, giá hải sản vẫn giữ nguyên trong khi xăng dầu liên tục tăng đã kéo theo nhiều mặt hàng tăng theo, ngư dân đang rơi vào cảnh "chưa ra khơi đã lo lỗ".

“Đợt này vào mùa biển nên tôi quyết định đi, dù giá dầu rất cao. Chuyến gần nhất chi phí ra khơi tàu tôi tốn khoảng 700 triệu, nhưng giờ mỗi chuyến đi là gần 1 tỷ đồng. Nếu chuyến này thu nhập khoảng 600 triệu thì coi như lỗ”, ông Tèo lo lắng.

Ngồi trước mui tàu nhìn hướng ra biển, ông Tèo lo lắng về chuyến đi biển sắp tới sẽ thua lỗ nếu hải sản đánh bắt ít

Ngán ngẩm xăng dầu tăng, ông Bùi Tấn Đông, một chủ tàu cá Quảng Ngãi khác nói, mỗi chuyến ra khơi kéo dài khoảng 1 tháng ông mua khoảng 31.000 lít dầu. Thời điểm đầu năm với giá dầu gần 19.000 đồng/lít, ông Đông bỏ ra gần 600 triệu đồng, nay khi giá tăng lên gần 27.000 đồng/lít, số tiền bỏ ra mua dầu đã hơn 834 triệu đồng. 

Tính sơ thế đã tăng thêm hơn 230 triệu đồng. Chưa kể các chi phí như đá, thức ăn, ngư cụ cũng tăng theo. Tính tổng chi phí mỗi chuyến đi biển khi dầu chưa tăng thì khoảng 800 triệu, bây giờ con số này tăng lên hơn 1 tỷ đồng.

"Trước đây tháng nào ngư dân chúng tôi cũng ra biển đánh bắt, nhưng giờ nhắm chuyến nào đi có cá nhiều mới dám ra khơi, còn không thì nằm bờ. Giá hải sản vẫn giữ nguyên trong khi xăng dầu, vật tư tăng, ngư dân chịu thiệt rất lớn. Đi biển huề vốn, thua lỗ thì lấy đâu chia cho bạn thuyền.

Nếu giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng, chúng tôi chắc phải tính đến việc tạm nghỉ nghề. Mong sao Chính phủ có phương án hỗ trợ ngư dân thời gian tới”, ông Đông buồn bã.

Xăng dầu tăng giá kéo theo nhiều mặt hàng tăng khiến ngư dân gặp thêm khó
Một số tàu cá ra khơi đánh bắt giữa cơn 'bão giá'

Chung hoàn cảnh, ông Tiến - một chủ tàu cá ở Quảng Bình chia sẻ: “Nhiên liệu tăng, bạn tàu của tôi hiện nay không dám đi biển, vẫn nghỉ ở nhà. Nếu xăng dầu tiếp tục tăng thế này, chắc cả họ và tôi sẽ ngừng đi biển”.

Chủ tịch hội Nghề cá Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh nhìn nhận, thời điểm này ngư dân gặp rất nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng, nhiều tàu không thể ra khơi.

“Thời điểm này ngư dân chủ yếu nghe ngóng thông tin nếu khu vực nào có cá nhiều thì mới đi biển. Nghề đánh bắt tốn xăng dầu, ngư dân gặp khó khăn trong bờ thì khó vươn khơi được”, ông Lĩnh nói thêm.

Hồ Giáp