Ngày 11/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, Phòng tiêm chủng Vắc xin đã tiếp nhận 1 trường hợp đến tiêm vắc xin và huyết thanh phòng bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn cách đây 3 ngày.

Người này bị đứt rời bàn chân phải và có nhiều vết cào cắn trên người. Bệnh nhân được đưa vào cơ sở y tế cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện người bệnh tiếp tục theo dõi và điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Thị Thúy - Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus dại gây nên. Bệnh lây truyền do virus dại xâm nhập qua các vết cắn, vết cào của động vật đã mắc bệnh. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus dại gây tổn thương trên hệ thần kinh trung ương ở một số loài động vật, đặc biệt là chó. Hiện nay chưa có biện pháp điều trị cho người mắc bệnh dại khi đã lên cơn, tỷ lệ tử vong là 100%.

Các gia đình cần tiêm phòng dại cho vật nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo...

Khi bị chó, mèo cắn, bác sĩ khuyến cáo người dân thực hiện 4 lưu ý sau:

- Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

- Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

- Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

- Đến ngay Trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Không nên chữa dại theo mẹo hoặc các hình thức dân gian khác.