Mỗi quả dưa có trọng lượng từ 1.5 - 2kg, lớp vỏ lưới vàng ruộm và chữ Phúc - Lộc nổi bật.

Đây là vườn dưa lưới được gia đình anh Đồng Văn Hồng (SN 1972, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM) trồng trên sân thượng.

Với 60 gốc dưa lưới giống Huỳnh Long được gieo trồng từ giữa tháng 10/2022, sau 3 tháng chăm sóc theo chế độ đặc biệt, ngày 27 Tết gia đình anh Hồng đã thu hoạch và mang biếu tặng người thân, bạn bè.

Bố con anh Hồng bên vườn dưa chuẩn bị thu hái.

Khu vườn trên sân thượng này vốn được anh Hồng trồng các loại rau củ quả đến nay đã 5 năm. Nhưng đây là lần đầu tiên anh trồng cây theo chế độ đặc biệt và thử nghiệm "điêu khắc" 2 chữ  Phúc - Lộc hoàn toàn bằng tay lên vỏ quả dưa.

Những quả dưa từ khi chưa đủ tuổi thu hoạch nhưng người thân, bạn bè của anh Hồng đã tới dán nhãn giữ phần gần hết.

Trao đổi với VietNamNet, anh Hồng cho biết: "Những loại trái cây được khắc chữ bằng khuôn thì có nhiều người làm, nhưng phần chữ đó không được sắc nét và đẹp. Vì thế khi bắt đầu gieo hạt trồng vụ dưa năm nay tôi đã nảy ra ý định khắc chữ thủ công bằng dao và xăm nền bằng cây kim nặn mụn".

Những tưởng việc khắc chữ vào quả dưa là thú vui sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, thế nhưng bắt tay vào làm thực sự không đơn giản như anh Hồng nghĩ. Khi vỏ quả dưa bắt đầu "kéo lưới", anh Hồng dùng dao khắc viền tạo hình chữ Phúc - Lộc. "Mỗi quả khắc viền chữ mất 1 tiếng đồng hồ. Xong phải chờ 1 tuần cho nhựa ở lớp vỏ khô rồi mới tiếp tục dùng cây kim nhọn để xăm nền các chữ đó. Cả vườn có 60 quả nên để khắc chữ xong mất khá nhiều thời gian".

Dưa lưới cứ bị ruồi vàng châm là sẽ thối hỏng. Vì thế, khi bắt đầu có trái anh Hồng phải bọc ni lông, tránh việc dưa bị ruồi châm. Sau khi khắc chữ, anh đành phải tháo "áo giáp" để hong vỏ quả cho khô nhựa. "Gian nan ngày đêm tìm mọi cách để đuổi ruồi thế mà vẫn bị thiệt hại mất 4 quả" - anh Hồng kể lại.

Mỗi cây dưa anh Hồng chỉ cho đậu 1 quả ở vị trí mắt lá thứ 6 nên nhìn hàng dưa đều tăm tắp, rất đẹp mắt.

Bắt đầu gieo hạt giống từ ngày 15/10/2022, anh Hồng đã chuẩn bị giá thể trồng dưa đầy đủ dinh dưỡng, hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ tận dụng từ rác thải nhà bếp. Và đặc biệt, để đảm bảo chất lượng cho quả dưa, anh Hồng đã không tiếc đầu tư trứng gà và sữa tươi ngâm ủ để bón cho cây.

"Giống dưa Huỳnh Long này vốn đã là giống dưa ngon nhưng với chế độ chăm sóc đặc biệt như vậy, trái thu được sẽ vô cùng giòn, ngọt và thơm" - anh Hồng nói.

Thành quả sau 3 tháng chăm sóc theo chế độ đặc biệt, mỗi quả quả dưa được khắc chữ Phúc - Lộc rất rõ nét, nổi bật.

Sau gần 100 ngày, cứ sáng 1 tiếng, chiều 2 tiếng trên sân thượng để chăm sóc 60 gốc dưa, cuối cùng anh Hồng đã thu hoạch được thành quả là những quả dưa lưới như ý, được người thân và bạn bè nhiệt tình đón nhận.

Ảnh: NVCC