
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý dự thảo đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 5/3.
Phát biểu mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Việc triển khai xây dựng đề án này là một tin vui, là cơ hội của ngành giáo dục, với người dạy và học, bởi nói ngoại ngữ là công cụ hết sức quan trọng để hội nhập sâu, rộng với thế giới, đặc biệt là tiếng Anh.
Thứ Trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có nội dung, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Bộ GDĐT đã phối hợp với Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện mục tiêu trên.
Trên cơ sở hội thảo, Bộ GD-ĐT đã tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng đề án quốc gia. Thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT đã tích cực xây dựng dự thảo đề án, bước đầu xin ý kiến tư vấn của các bên, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, vừa sâu, vừa rộng, vừa chất lượng, đào tạo được nguồn nhân lực có kỹ năng. Vì vậy, việc góp ý dự thảo Đề án càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.

Theo dự thảo đề án, Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học Việt Nam có nghĩa là Tiếng Anh được dạy và học tại các trường mà ngôn ngữ chính thức là tiếng Việt, nhưng thứ tiếng được sử dụng chính là tiếng Anh. Trong đó, Tiếng Anh là một môn học và được dùng để dạy - học các môn học, chuyên ngành phù hợp khác, cũng như được sử dụng trong quá trình làm việc, giao tiếp hàng ngày tại trường học.
Dự thảo đề án quy định có 6 cấp độ để nhà trường triển khai Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam.
Mục tiêu là đến năm 2035, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện và triển khai Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, 100% trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi được tiếp cận chương trình này. Đến năm 2045, triển khai chương trình Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho tất cả trẻ mầm non (gồm cả nhóm nhà trẻ và mẫu giáo).
Đối với giáo dục phổ thông, đến năm 2035, phấn đấu tất cả học sinh phổ thông được học chương trình Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12) và triển khai theo cấp độ 1, 2, 3; đến năm 2045 theo cấp độ 4, 5, 6.
Ở bậc đại học, 100% các trường đại học triển khai Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo cấp độ 4, 5, 6.

Với giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu 100% trường có chương trình Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, Tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp, 50% các cơ sở triển khai một phần môn học khác hoặc một số môn học khác bằng tiếng Anh.
Dự thảo đề án cũng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện như nghiên cứu và hoàn thiện thể chế; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân; phát triển và đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên; ban hành, triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xã hội hóa…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định, để đề án được triển khai hiệu quả, thành công, bền vững thì yếu tố con người là quan trọng nhất, do đó cần chú trọng đào tạo đội ngũ bài bản.
Thứ trưởng cũng lưu ý việc áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để giải quyết khoảng cách vùng miền, tiết kiệm thời gian, nhân lực.


Nữ sinh 'trường làng' trở thành thủ khoa thi học sinh giỏi tiếng Anh của Hà Nội
