Bản update Dueling Fates, đã chính thức xuất hiện vào ngày hôm qua (01/10), đang khiến cho cộng đồng người chơi Dota 2 cực kỳ ngạc nhiên và bối rối với quá nhiều những thay đổi lớn so với Patch 7.06.

IceFrog, người luôn được biết đến với những phương pháp tiếp cận không tưởng để làm mới DotA, tiếp tục thể hiện được cái “chất” của riêng mình.

Với một bản changelog dài dằng dặc mà hẳn rất ít người chơi Dota 2 có đủ kiên trì để đọc và nắm bắt hết tất cả, Patch 7.07 có thể là đợt update lớn nhất trong lịch sử tựa game MOBA.

Nó vẫn có những căn chỉnh nhỏ về gameplay, các heroes và cả items – nhưng còn nhiều thứ sâu xa hơn nữa mà bạn phải ghi nhớ để không rơi vào trạng thái “out meta” ngay từ những ngày đầu tiếp cận với Patch 7.07.

Đó cũng chính là mục đích chính của bài viết này – khi nó đề cập những thay đổi, bổ sung đặc biệt quan trọng của Patch 7.07 mà người chơi Dota 2 cần phải biết rõ.

Có “đồ chơi” mới đây rồi!

Phải khẳng định rằng: hệ thống item của Dota 2 mạnh mẽ, năng động và biến ảo hơn tất cả các tựa game MOBA cùng thể loại khác. Những thứ như Black King Bar, Force Staff, Boots of Travel và Aghanim's Scepter có thể giúp bạn giành chiến thắng – ngay cả khi chúng chỉ là những item nhỏ bé, đơn lẻ.

Ở bản update mới nhất, IceFrog đã bổ sung năm items mới cho người chơi có thêm lựa chọn trong mỗi tình huống. Trong số đó, đáng chú ý nhất phải kể tới Aeon Disk, món item đầu tiên trong Dota 2 cung cấp khả năng “dispel mạnh mẽ”.

Những heroes phụ thuộc nhiều vào bộ skill, chuyên cung cấp stun và khả năng disable đối thủ trong team chắc chắn sẽ tìm tới Aeon Disk. Đơn cử như Magnus, Earthshaker và Enigma có thể sẽ hướng tới Aeon Disk – bởi nó cung cấp khả năng giảm sát thương cực mạnh.

Quẳng hai items quan trọng vào thùng rác

Sự thật: IceFrog không hề sợ xóa bỏ bất cứ thứ gì trong Dota 2. Những items như Iron Talon hay Poor Man's Shield đều đã bị gỡ bỏ khỏi trò chơi – khiến chúng bỗng dưng bị mặc định là sai lầm lớn của Valve khi đã đưa vào Dota 2 trước đây.

Iron Talon là một item cực “đáng đồng tiền bát gạo” với cả jungler lẫn offlaner, cho phép chúng gây ra lượng sát thương tuyệt vời lên creep rừng to ngay từ level 1. Ngay cả những heroes không được thiết kế để trở thành một jungler nhưng vẫn sắm Iron Talon ngay từ đầu để hy vọng vào một laning phase dễ “thở” hơn.

Mặt khác, Poor Man's Shield, khiến cho những heroes ở các sidelanes dễ chơi tới mức bất công bằng. Các melee carries với Poor Man's Shield không còn sợ những pha harass từ offlaner/support của team địch, giúp chúng tỏ ra đặc biệt tự tin để tập trung vào việc last-hit creep.

Nhưng quan trọng hơn thế, việc IceFrog quyết định xóa sổ hai items trên nhằm biến các trận đấu Dota 2 trở nên cân bằng hơn. Do đó, nếu một ngày Dota 2 có mất đi thêm item hay hero nào đó, đứng quá bất ngờ bởi IceFrog cũng chỉ đang thực hiện những thay đổi nhằm cải thiện chất lượng trò chơi hơn mà thôi!

Refresher Orb rơi ra từ Roshan

Bước vào hang Roshan là một nỗ lực đáng ghi nhận. Lần đầu tiên team của bạn hạ gục được nó, một trong số những hero sẽ có thêm một mạng sống. Lần hai quay trở lại, team bạn có thêm một phần thưởng là item kích hoạt hồi lại một lượng lớn máu và mana. Và đừng quên là cả Gold cùng điểm kinh nghiệm nữa.

Mặc dù vậy, Dueling Fates đã làm thay đổi đi phần nào. Khi Roshan gục xuống lần ba, nó sẽ “thải” ra Refresher Shard – công dụng tương tự như Refresh Orb nhưng chỉ có một lần sử dụng duy nhất.

Không hề đùa một chút nào đâu! Một item có mức giá 5000 Gold giờ lại nằm trong Roshan – nó khiến cho các teams thèm khát lao vào khu vực nóng bỏng này nhiều hơn ở giai đoạn late game.

Có khả năng lập tức reset cooldown của tất cả các skill lẫn item, không hề mất tiền, đây chắc chắn là một phần thưởng lớn cho bất cứ team nào hạ được Roshan – nhất là khi sở hữu các heroes có ultimate cực mạnh trong teamfight.

Hãy tưởng tượng rằng Refresher Orb sẽ đáng sợ ra sao trong những pha push tổng lực – kèm theo cả Aegis lẫn Cheese trên người một carry…

Thêm một hệ quả nữa hoàn toàn có thể xảy ra, khi người chơi sẽ có thêm động lực, “máu liều” để tìm mọi cách ăn cắp Refresher Orb ngay khi Roshan ngã xuống.

Talent Tree đem đến niềm vui

IceFrog đã “đại tu” hoàn toàn hệ thống Talent Tree của tất cả các heroes. Nhiều Talent Tree mới từ Patch 7.06 cũng đã được làm mới lại, để làm cho tất cả các heroes Dota 2 đều sở hữu những khả năng đặc biệt – củng cố thêm cá tính, tăng độ nhận diện.

Tuy nhiên, nếu chỉ lướt qua changelog Patch 7.07 bạn hẳn sẽ hoài nghi về nhiều Talent Tree.

Hãy bắt đầu với những thay đổi nhỏ cái đã, đơn cử như Doom chẳng hạn. Nhánh bên trái trên Talent Tree ở level 25 giờ sẽ gia tăng thêm sát thương cho Infernal Blade tương đương với 3% lượng máu tối đa của mục tiêu. Không tệ - nó giúp cho Doom gây sát thương tốt hơn lên các tanker về late game.

Tiếp theo đến Puck với một nhánh phải hoàn toàn mới trên Talent Tree khi đạt level 25. Nếu lựa chọn nó, Puck sẽ tự động tấn cộng tất cả những heroes địch chịu ảnh hưởng của Dream Coil mỗi 0.6 giây. Rất thú vị, nhưng nó chưa đủ để bạn la hét điên loạn trước màn hình đâu.

Cho tới khi đọc tới đây…

Hẳn nhiều người đang ước đây chỉ là ảo giác. Ở level 25, người chơi Techies giờ sẽ đứng trước hai lựa chọn +25 tốc độ di chuyển cho những trái mìn hay gia tăng thêm sát thương – đã vốn quá kinh khủng từ trước rồi.

Thành công hay không vẫn còn phải chờ đợi vào thời gian sẽ trả lời – nhưng rõ ràng những ý tưởng tạo ra các cơ chế điên rồ trên được IceFrog đưa ra bắt nguồn từ Reddit.

Vẫn còn rất rất nhiều những thứ có thể khiến bạn khóc, cười hoặc đôi khi là cả hai. Như Backtrack đã quay trở lại với Faceless Void thông qua Talent Tree tại level 25. Tiny giờ có ba charges để cast Toss, tương tự như Leap của Mirana.

Exorcism mà Death Prophet sở hữu giờ cũng sẽ có Haste theo Talent Tree. Invoker có Cataclysm - tạo ra cùng lúc hai Sun Strikes trên khắp map. Wisp giờ có thể đem đến hiệu ứng Aghanim's Scepter cho hero đồng minh được Tether vào từ ngay level 15…

Dù yêu hay ghét Dota 2 thì rõ ràng nếu đã đọc tất cả những phần liệt kê phía trên, có lẽ bạn nên dành ra chút ít thời gian của mình để trải nghiệm tựa game đã được làm mới gần như hoàn toàn so với những năm trước.

Và một điều nữa, metagame hiện tại ở cả public matchmaking cho tới đấu trường chuyên nghiệp sẽ không dễ dàng đoán bắt được trong vài tuần tới.

Gamer (Theo Dot Esports)