Ngày 8/12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Festival hoa kiểng Sa Đéc lần thứ 1 năm 2023 chủ đề “Tình đất – Tình hoa”.

Làng hoa Sa Đéc được xem là thủ phủ hoa kiểng ở miền Tây, với diện tích gần 950ha, với hơn 2.000 hộ trồng, 200 hộ kinh doanh hoa kiểng. Mỗi năm các hộ dân ở làng hoa Sa Đéc thu nhập khoảng 3.200 tỷ đồng. 

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Festival hoa kiểng Sa Đéc là sự kiện quan trọng với nhiều chương trình hoạt động phong phú hấp dẫn, vừa tôn vinh nghề trồng hoa kiểng đã có từ trăm năm trước, vừa định hướng phát triển TP hoa Sa Đéc trong thời gian tới.

Đồng thời nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng kết hợp với phát triển du lịch, tạo điều kiện để mọi người dân đều được thụ hưởng lợi ích từ làng hoa, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh làng hoa Sa Đéc, tạo thêm điểm nhấn, sức hút với du khách. 

1 sa dec.jpg
UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Festival hoa – kiểng Sa Đéc. 

Để chuẩn bị cho sự kiện, địa phương đầu tư gần 140 tỷ đồng nâng cấp mở rộng quảng trường TP Sa Đéc rộng 7,4 ha.

Festival hoa – kiểng Sa Đéc diễn ra từ ngày 30/12/2023 – 5/1/2024 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng được tổ chức với 9 Chương trình chính như: Hội thi trang trí Cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp; Không gian hoa, kiểng; Tôn vinh người trồng hoa, kiểng Sa Đéc; Hội thi Thời trang hoa với chủ đề: “Sắc hoa bên dòng Sa Giang”; Lễ khai mạc, bế mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc. 

Điểm nhấn là lễ khai mạc với chương trình Nghệ thuật diễn ra vào ngày 30/12/2023, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ TP HCM. 

sa dec.jpg
Làng hoa Sa Đéc nhìn từ trên cao. 
1 dong thap.jpg
Du khách tham qua làng hoa Sa Đéc. 

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đồng Tháp là vùng đất nổi tiếng với những di tích lịch sử, văn hóa có giá trị cùng nghệ thuật ẩm thực độc đáo… đặc biệt làng hoa kiểng Sa Đéc - thủ phủ hoa của miền Tây, được khởi nguyên là làng hoa Tân Quy Đông với những nét đặc trưng khác biệt không nơi nào có được nhiều loài hoa khoe sắc, người nông dân cần mẫn chuyên nghiệp, tài hoa. Họ là những nghệ nhân góp phần tạo nên giá trị cho làng hoa Sa Đéc. 

3 dong thap.jpg
Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

"Qua sự kiện Festival hoa kiểng Sa Đéc, chúng tôi muốn giới thiệu với người dân và du khách hình ảnh vùng đất Sen Hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo với những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống - một điểm đến an toàn và thân thiện", ông Huỳnh Minh Tuấn nói.