Ngày 6/10, Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố danh sách hàng trăm công trình, cơ sở chưa nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động hoặc không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng về PCCC.

W-z4758521098732-13c009b43e375b04dc2d78c6efd1d993-1.jpg
Lực lượng công an kiểm tra PCCC tại một chợ trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai). Ảnh: Hoàng Anh

Cụ thể, 736 công trình, cơ sở trên phần lớn là trường học, cơ sở tôn giáo, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư… Trong đó có nhiều tồn tại về PCCC điển hình như khoảng cách an toàn PCCC giữa các công trình không đảm bảo; đường giao thông phục vụ chữa cháy không đảm bảo; trang bị phương tiện, hệ thống PCCC tại các cơ sở này còn sơ sài, nhiều cơ sở mang tính chất đối phó; không sử dụng các giải pháp ngăn cháy…

Đặc biệt, còn có cả những công trình thuộc khối nhà nước như: UBND TP Long Khánh, Kho bạc nhà nước Long Khánh, Thành uỷ Long Khánh, Viện Pháp y Đồng Nai,.. Các cơ sở kinh doanh còn lại chủ yếu tại TP Biên Hòa, TP Long Khánh, huyện Trảng Bom,…liên quan đến nhiều công ty sản xuất kinh doanh, nhà hàng, quán karaoke.

W-z4758521181721-8110486eb2eadb6af3423516c25be4db-1.jpg
Công an tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC. Ảnh: Hoàng Anh

Công an tỉnh Đồng Nai nhận định, các tồn tại trên sẽ dẫn đến khi xảy ra cháy lớn thường gây cháy lan trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Hoặc khi xảy ra cháy, nổ xe chữa cháy rất khó tiếp cận công trình, công tác triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số đám cháy nhỏ có thể phát sinh thành đám cháy lớn trong thời gian rất ngắn... 

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC. Trong đó, chú trọng tuyên truyền việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC trong đầu tư, xây dựng công trình, các nguy cơ, nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy, nổ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ việc đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.