Theo Fox News, trong ngày 15/8 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về việc bị FBI thu giữ nhiều tài liệu cá nhân quan trọng, trong đó bao gồm 3 cuốn hộ chiếu, 1 trong số này đã hết hạn. Ông Trump khẳng định, việc tịch thu hộ chiếu là chưa từng có tiền lệ.

"Thực sự đáng ngạc nhiên, các đặc vụ FBI đã tịch thu của tôi 3 cuốn hộ chiếu sau cuộc đột kích tại Mar-a-Lago, một trong số đó còn không sử dụng được. Đây là một cuộc tấn công chính trị chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ. Tôi cảm tưởng như đang ở một nước thuộc thế giới thứ 3", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Ông Trump bị FBI tịch thu 3 cuốn hộ chiếu sau cuộc khám xét tại Mar-a-Lago. Ảnh: NY Post

Một số nguồn tin cho rằng, việc cựu Tổng thống Mỹ bị giữ hộ chiếu là để ngăn chặn việc ông Trump có thể rời khỏi Mỹ khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Tuy vậy, FBI chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vấn đề này.

Trong cùng ngày, Bộ Tư Pháp Mỹ cũng đã từ chối công khai tờ trình xin lệnh khám nhà ông Trump vì lo ảnh hưởng điều tra. Theo cơ quan này, việc công bố lệnh khám sẽ ảnh hưởng đến sự hợp tác của các nhân chứng trong tương lai, cũng như những cuộc điều tra cấp cao khác.

Trước đó, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã liên tục yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phải công bố tờ trình, trong đó có những bằng chứng được các công tố viên đưa ra để chứng minh khả năng xảy ra hành động vi phạm pháp luật ở nhà riêng của ông Trump. 

Việc khám xét tư dinh của ông Trump được cho là một phần của cuộc điều tra đang được triển khai nhằm xác định liệu cựu Tổng thống có lấy đi một cách bất hợp pháp những hồ sơ và tài liệu khỏi Nhà Trắng sau khi kết thúc nhiệm kỳ hay không. FBI đã thu giữ 11 tài liệu mật, trong đó có một tập tài liệu được phân loại là "tối mật và nhạy cảm", ba tài liệu thuộc loại hạn chế tiếp cận, ba tài liệu "mật" và 4 tài liệu "tối mật".

Việt Dũng

Người ủng hộ ông Trump mang súng biểu tình bên ngoài văn phòng FBIMột nhóm những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, có vũ trang đã tụ tập biểu tình bên ngoài văn phòng của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại Phoenix, Arizona.