Theo cáo trạng, từ năm 2019, bị cáo Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đã móc nối để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Khi xăng về vùng biển Việt Nam, ông Phan Thanh Hữu điều các tàu Nhật Minh ra nhận xăng chở vào khu vực nhà nuôi yến trên sông Hậu (tỉnh Vĩnh Long) rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Đầu năm 2021, bị cáo Thụy nhận được tin các tàu Nhật Minh chở xăng lậu về khu vực nhà yến (tỉnh Vĩnh Long) nên triển khai lực lượng về TP Cần Thơ tổ chức bắt giữ.

Biết tin hải quan sẽ bắt các tàu Nhật Minh, Nguyễn Hữu Tứ đã báo cho Phan Thanh Hữu biết, sau đó nhờ một cán bộ Hải quan thuộc Đội 3 giới thiệu gặp Thụy để “mua chuộc”.

Bị cáo Ngô Văn Thụy

Đến ngày 26/1/2021, bị cáo Tứ gọi điện xin gặp Thụy thì được ông này đồng ý hẹn gặp tại nhà Biển Đông (TP Cần Thơ). Tại đây, bị cáo Tứ cùng bị cáo Thanh (người tình bị cáo Tứ) đem phong bì chứa 10.000 USD cho Thụy và nhờ ông này tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh chở xăng trót lọt. Tuy vậy, bị cáo Thụy trả lời "Anh không hứa" rồi cùng Tứ, Thanh đến nhà hàng khác cùng ăn trưa.

Đến chiều ngày 27/1, hai bị cáo Tứ và Thanh bỏ một thẻ ATM (trong tài khoản có 101 triệu đồng) vào phong bì kèm 10.000 USD đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề “bảo kê” các tàu Nhật Minh.

Do Thụy vẫn chưa hứa giúp nên bị cáo Tứ để phong bì đó vào hộc tủ phòng khách nhà Thụy. Lúc ra về, Tứ nói cho Thụy biết mật khẩu thẻ ATM.

Chiều 29/1, bị cáo Hữu có liên lạc với Thụy, xin gặp bị cáo Thụy tại nhà riêng thì được đồng ý. Lúc đến nhà Thụy, Hữu để 500 triệu đồng trong túi đen ở ghế phòng khách và nói với Thụy là “gửi em ít quà đi Bắc”. Sau đó, bị cáo Thụy nói với Hữu "em để anh làm đến Tết, sau Tết có gì gặp nhau tính".

Bị cáo Phan Thanh Hữu

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Ngô Văn Thụy cho biết, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết và đề nghị tòa xem xét lại một số vấn đề trong vụ án.

Khai về vụ buôn lậu xăng tại khu vực nhà yến (tỉnh Vĩnh Long), Thụy cho biết, trước đó Thụy có nghe nguồn tin tố giác về một số tàu buôn lậu xăng nên triển khai lực lượng xuống TP Cần Thơ để vây bắt.

"Bản thân bị cáo có lên phương án bắt giữ và hiểu buôn lậu có các mối quan hệ nên yếu tố bí mật sẽ quyết định thắng lợi" - Thụy khai nhận.

Bởi các đối tượng này có rất nhiều mối quan hệ, tàu chở xăng lậu vào phải đi qua biên phòng, quản lý thị trường, cảnh sát giao thông đường thủy…

Dự kiến rạng sáng 26/1 tàu sẽ vào, bị cáo có liên hệ với người tố giác, nhưng chưa phát hiện ở tọa độ nào, nhiều khả năng là bị lộ nên bị cáo cho anh em rút quân.

HĐXX hỏi bị cáo Thụy vì sao hẹn gặp bị cáo Tứ ở nhà hàng tại TP Cần Thơ? Bị cáo Thụy khai có Quyền là đồng nghiệp của bị cáo gọi điện rồi giới thiệu có Tứ là người làm bất động sản muốn gặp. Sau việc này, bị cáo cảm giác có người trong đơn vị báo nên thất bại.

Sau khi cho rút quân về TP.HCM, bị cáo có nhận được liên lạc của bị cáo Tứ có nói là đang ở tại TP.HCM muốn đến nhà. Trong quá trình trao đổi tại nhà, bị cáo Tứ có nhờ tạo điều kiện cho buôn lậu xăng nhưng bị cáo nói “anh không giúp được gì đâu”.

Giải thích về số tiền 10.000 USD và thẻ ATM mang tên Nguyễn Hứu Tứ để ở bàn uống nước nhà bị cáo Thụy mà cáo trạng nêu, bị cáo Thụy khai: “Lúc vợ chồng bị cáo Tứ để bị cáo không biết. Sau 2-3 ngày mới biết phong bì của bị cáo Tứ để trong nhà”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tứ

Hôm sau, bị cáo Hữu xin gặp Thụy tại nhà riêng thì được đồng ý. Khi đến nhà, Hữu lấy bọc đen bên trong có 500 triệu đồng từ cốp xe vào để ở ghế phòng khách nói với Thụy “có chút quà gửi đơn vị”. Thụy nói với Hữu.

“Lúc đó bản thân bị cáo không biết quà gì, sau đó mới thấy bọc ni lông trong đó có 500 triệu” - lời bị cáo Thụy.

Thụy cho biết thêm, lúc đó “đang triển khai bắt mấy chục vụ” nên nghĩ người đến đưa tiền là một trong những doanh nghiệp có sai phạm.

“Bị cáo nghĩ sau Tết sẽ truy xét xem tiền của công ty nào rồi cho anh em gửi lại”, Thụy trình bày.

HĐXX hỏi bị cáo có báo cáo đơn vị về số tiền này và trả lại không?. Thụy trả lời: “Bị cáo nhận thức việc người khác để tiền lại nhà mình, nhưng mình không báo cáo mà chi tiêu vào mục đích cá nhân, là không đúng quy định pháp luật”.

“Gia đình của bị cáo cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Mong hội đồng xem xét bối cảnh nhận tiền và xem xét một vài tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với 40 năm công tác, bị cáo vi phạm pháp luật đã không còn gì. Bản thân đánh mất hết tất cả là bài học rất đau xót của bị cáo.” – bị cáo Thụy nói thêm.

Huy Hoàng