Lễ phát lương Đức Thánh Trần xuân Quý Mão 2023 được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (Hà Nam) tối 4/2. Ông Đặng Thanh Bình, người cao tuổi của xã Trần Hưng Đạo thay mặt nhân dân tấu văn trình.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ thắp nến khai mạc.

Mặc dù trời mưa nặng hạt, nhiều người vẫn kiên nhẫn đứung bên ngoài dự lễ, chờ đến giờ phát lương.

Anh Nguyễn Văn Tuynh (thị trấn Vĩnh Trụ - Lý Nhân - Hà Nam) vui mừng vì là người đầu tiên có trong tay túi lương. Anh cho biết, năm nào cũng đến xin lộc đền Trần Thương.

Cõng cậu con trai trên cổ, anh Cường (Lý Nhân - Hà Nam) cho biết, năm nào anh cũng cùng bạn bè về dự lễ hội đền Trần Thương, sau đó xin 5 túi lương về chia cho các thành viên trong gia đình.

"Sát giờ lễ, trời ngớt mưa, phải chen chân xếp hàng mãi tôi và cậu con trai mới vào được bên trong đền", vừa bế con trai trên tay, anh Khỏe vừa nói.

Sau khi thực hiện các nghi thức, lễ phát lương Đức Thánh Trần rộng rãi được tổ chức từ 23h ngày 4/2 đến 17h ngày 5/2 (15 tháng Giêng).

Ban tổ chức đã chuẩn bị 170.000 túi lương và bố trí 19 điểm phát ngoài cổng đền để tránh ùn tắc và đảm bảo an ninh trật tự. 

Túi lương được làm bằng vải điều, màu đỏ tượng trưng cho Hỏa, màu vàng của chữ tượng trưng cho Thổ, tượng trưng cho sự bền vững, ánh sáng văn minh của nền nông nghiệp. 

Bên trong túi lương là các loại ngũ cốc, sản vật của vùng quê Nhân Đạo gồm gạo nếp cái hoa vàng, đậu tương, ngô đỏ…

Tại 19 cửa phát lương, tuy đông đúc nhưng mọi người xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn. 

Phía ngoài, hàng trăm người đến sau kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi để vào lấy lương.

Lần đầu tiên đến lễ hội này, chị Thảo (Hà Nội) rất vất vả xếp hàng mới vào được bên trong đền dâng hương sau khi đã nhận túi lương.

Lực lượng chức năng được bố trí dày đặc đảm bảo an ninh cho lễ hội. Đây là một trong những lễ hội lớn ở tỉnh Hà Nam, được tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân để tưởng nhớ công lao to lớn của Anh hùng dân tộc, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. 

Cảnh phong tỏa từ xa trong đêm khai ấn đền TrầnBTC lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) quyết tâm ngăn chặn nạn cướp lộc đã không mở cửa đền chính, phong tỏa rào chắn từ xa khiến hàng nghìn người dân và du khách phải đứng ngoài chờ xuyên đêm đến giờ phát ấn. .