- Chiều 5/8, tại cuộc giao ban thường kỳ báo chí Thành ủy Hà Nội, đại diện Công an Hà Nội đã công bố thông tin về vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề và thông tin mới vụ TMV Cát Tường.

Đã tìm thấy xác nạn nhân vụ Cát Tường trên sông Hồng

Thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang khách hàng, đã được người dân vớt được trên sông Hồng.

Khởi tố vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Cơ quan điều tra đã triệu tập những người có liên quan để lấy lời khai, trong đó có nhà sư Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề. Vụ án mua bán trẻ em cũng đã được khởi tố.

VỤ TÌM ĐƯỢC XÁC NẠN NHÂN THẨM MỸ VIỆN CÁT TƯỜNG:

Trung tá Vũ Hồng Phương, Phó phòng PC 45, Công an Hà Nội xác nhận, đã tìm thấy xác nạn nhân vụ TMV Cát Tường.

Vụ án xảy ra vào ngày 19/10/2013, đến 21/10/2013, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đã có kết luận điều tra.

Vụ án được đưa ra xét xử nhưng HĐXX cấp sơ thẩm đã yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra những vấn đề liên quan đến vụ án.

{keywords}
Cơ quan điều tra công bố thông tin tại buổi họp báo chiều 5/8.

Ông Phương cho hay, trong 10 tháng qua, lãnh đạo công an Hà Nội đã chỉ đạo, bằng mọi biện pháp kiên trì tìm xác nạn nhân để giải quyết vụ án một cách khách quan và giải quyết vấn đề tâm linh.

Để tìm được xác nạn nhân, công an Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, bỏ ra nhiều công sức.

Đến 9h ngày 18/7, tại khu vực sông Hồng, thuộc xã Văn Đức, Gia Lâm, người ta tìm thấy xác nữ giới có nhiều dấu hiệu nghi vấn là xác chị Huyền.

Ngay sau đó, cơ quan Điều tra đã tổ chức trưng cầu giám định, lấy các mẫu vật giám định pháp y từ mẫu xương của nạn nhân, mẫu tế bào, niêm mạc của mẹ chị Huyền, mẫu tóc của bố đẻ và con trai chị Huyền để làm xét nghiệm ADN.

Đến nay cơ quan giám định, Bộ Công an đã kết luận xác phụ nữ trên là xác chị Huyền.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, ông Vũ Văn Viện, Chánh văn phòng Công an TP Hà Nội cho biết, hiện cơ quan điều tra mới tổ chức giám định ADN và xác định xác nạn nhân tìm được là xác nạn nhân trong vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Do thi thể ở dưới nước quá lâu nên đã phân hủy mạnh, việc thực hiện giám định pháp y phải có thời gian.

Về kết luận pháp y, chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan giám định của Bộ Công an”, ông Viện nói.

Trả lời câu hỏi, Liệu việc tìm thấy xác nạn nhân thì có thay đổi tội danh của hai bị can Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh?, ông Viện cho biết, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục đấu tranh với các bị can và phải có kết luận điều tra thì mới có thể quy kết tội danh của các đối tượng trong vụ án này.

Về nguyên nhân cái chết của chị Huyền, theo ông Viện, phải chờ quá trình điều tra tiếp mới có thể kết luận được. Và hiện chưa có kết luận nào của cơ quan chức năng cho thấy, nạn nhân chết rồi mới bị ném xác xuống sông.

Đối với những người có liên quan đến vụ án (vợ bác sỹ Tường, nhân viên TMV), ông Viện cũng cho biết, phải chờ thời gian tới mới có thể kết luận họ có bị quy tội hình sự hay không.

Vụ án này đến giờ đã tìm thấy xác nạn nhân, tất các việc khác có lẽ phải chờ thời gian sắp tới. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra làm rõ”, lời ông Viện.

VỤ MUA BÁN TRẺ EM Ở CHÙA BỒ ĐỀ:

Thượng tá Vũ Khái Hưng, Phó phòng PC45, Công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra nhận được đơn thư của anh L. về việc, sau khi đến chùa Bồ Đề làm từ thiện và được tiếp xúc với một bé trai, anh đã nhận bé làm cha đỡ đầu, đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Thời gian sau đó, anh L. không thấy cháu Công còn ở chùa Bồ Đề nên đã nghi ngờ và làm đơn trình báo.

{keywords}

Tiến hành điều tra, công an xác định nội dung vụ việc như sau: Trước đây, chị H. có quan hệ yêu đương với anh Vũ Xuân T. và có thai với anh này.

Đến ngày 25/10/2013, chị H. sinh được bé trai tại nhà nghỉ. Sợ gia đình biết chuyện, chị H. và anh T. đã mang con đến chùa Bồ Đề, gặp sư trụ trì Đàm Lan, nói dối cháu bé là con người khác, không có điều kiện nuôi con, muốn nương nhờ cửa chùa.

Sư trụ trì Đàm Lan đã để chị H. gặp Nguyễn Thanh Trang (SN 1978, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội), người trông nom các cháu tại nhà mở ở chùa Bồ Đề.

Trang có quen biết với Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, ở Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình). Biết Trang chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở chùa Bồ Đề, Nguyệt đã nhờ Trang tìm cho một đứa con nuôi, hứa hẹn sẽ “bồi dưỡng”. Và Trang đã đồng ý.

Khi thấy chị H. đến thăm con, biết đó là mẹ đứa bé, Trang đặt vấn đề với H. về việc muốn tìm con nuôi cho chị dâu mình.

Để tạo lòng tin với H., Trang thuê một người bên ngoài “vào vai” người chị dâu muốn tìm con nuôi của Trang đến gặp H. Chị H. tin tưởng và đồng ý giao con cho Trang.

Tiếp đó, Trang gọi cho Nguyệt, đồng ý bán con chị H. với giá 40 triệu đồng cho Nguyệt. Sau khi đưa cháu Công đi khám, thấy cháu không có trọng bệnh, Nguyệt đã đưa Công về nuôi.

Thời gian Nguyệt nuôi bé Công, cháu bé lâm bệnh rồi tử vong sau đó.

Đến ngày 3/8, công an HN bắt khẩn cấp Trang và Nguyệt để làm rõ hành vi mua bán trẻ em. Hiện, cơ quan điều tra đang khai thác mở rộng.

Thông tin với báo chí, ông Hưng cho biết, quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy, việc quản lý, tiếp nhận, nuôi trẻ em ở chùa Bồ Đề rất lỏng lẻo. Các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính chất pháp lý. Đó là điều kiện thuận lợi cho kẻ mua bán người lợi dụng.

Qua đây, cơ quan điều tra kiến nghị nhà chùa và những nơi tiếp nhận chăm sóc trẻ em phải có sổ sách, giấy tờ khai báo cẩn thận. Khi gia đình có nhu cầu đưa các cháu về nhà nuôi cũng phải được sự đồng ý của cấp quản lý địa phương”, lời ông Hưng.

Vẫn theo ông Hưng, cháu Cù Nguyên Công có trong danh sách trẻ em chùa Bồ Đề. Trách nhiệm của sư trụ trì là có, nhưng mức độ nào cần làm rõ.

Trách nhiệm đến đâu chúng ta xử lý đến đó. Trụ trì Đàm Lan là đối tượng điều tra của vụ án. Sư Đàm Lan có phạm tội hay không thì tính sau, giờ chưa thể trả lời. Đã xác định là đường dây thì sẽ có thêm nhiều đối tượng liên quan. Công dân thì chịu trách nhiệm như nhau, bất kể tôn giáo”, ông Hưng cho biết. 

 

Bí ẩn thân phận cháu bé bị bán ở chùa Bồ Đề

Bà T. không thể ngờ, đứa cháu mà Nguyệt đưa về nói là cháu nội của bà lại là đứa trẻ được cô ta bỏ tiền ra mua.

Tuyết Nhung