Cảng Hàng không Liên Khương vừa tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2023. Buổi diễn tập nhằm góp phần hoàn thiện, nâng cao khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành của cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không Liên Khương trong việc giải quyết ban đầu các tình huống khẩn nguy. 

Đồng thời cũng là dịp giúp tập thể cán bộ nhân viên các đơn vị luyện tập, nâng cao trình độ, kỹ năng liên quan đến việc huy động và sử dụng có hiệu quả lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại chỗ nhằm ứng phó ban đầu hiệu quả tình huống khẩn nguy về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoặc các sự cố tương tự có thể xảy ra trên địa bàn; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Chủ trì buổi diễn tập gồm Ban lãnh đạo Cảng hàng không Liên Khương cùng với sự tham dự của đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Liên Khương, các đơn vị hàng không đang hoạt động tại địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Lâm Đồng cùngTrung tâm y tế huyện Đức Trọng.

W-lien-khuong-1.png
Sân bay Liên Khương diễn tập khẩn nguy phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn.

Tình huống giả định được đặt ra: trạm điện T2 khu vực nhà ga cũ Cảng Hàng không Liên Khương xảy ra chập điện gây cháy tại phòng máy số 2. 

Nhân viên kỹ thuật trực trạm khi phát hiện đã ngay lập tức báo động, nhanh chóng ngắt cầu dao điện khu vực xảy ra sự cố và sử dụng các phương tiện chữa cháy đã được trang bị để tổ chức chữa cháy tại chỗ. 

Tuy nhiên, do đám cháy bùng phát quá mạnh, 1 nhân viên kỹ thuật bị thương trong quá trình tham gia chữa cháy. Do đó, trực Giám đốc điều hành báo cáo Trưởng ban chỉ huy khẩn nguy xin lệnh kích hoạt trung tâm khẩn nguy để xử lý sự cố.

Ngay khi nhận được thông tin từ Cảng hàng không Liên Khương, các đơn vị và lực lượng chức năng liên quan đã nhanh chóng điều động nhân lực, phương tiện đến để hỗ trợ dập tắt đám cháy và cứu nạn, cứu hộ theo phương án được phê duyệt; đồng thời báo cáo lãnh đạo các cấp. Nhờ sự phối hợp thống nhất và đồng bộ của các đơn vị, đám cháy đã được kiểm soát và dập tắt.

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 15/1/2022) có quy định về yêu cầu chung trong phòng cháy chữa cháy tại cảng hàng không, sân bay như sau:

Người khai thác cảng hàng không, sân bay phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cảng hàng không, sân bay trong việc phòng, chống cháy nổ tại cảng hàng không, sân bay; thành lập đội chữa cháy chuyên ngành, thường xuyên duy trì chế độ huấn luyện phương pháp chữa cháy, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị; bố trí nhân viên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy thường xuyên; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện phòng cháy, chữa cháy.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay ban hành quy trình kiểm tra các hạng mục của kết cấu hạ tầng, thiết bị; duy trì vật tư, vật liệu, nước dự trữ phục vụ công tác khẩn nguy sân bay, phòng cháy, chữa cháy tại cảng hàng không, sân bay.

Nội dung huấn luyện phòng cháy, chữa cháy phải phù hợp với tính chất nguy hiểm cháy đặc thù của cơ sở. Đối với lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành tại các sân bay; ngoài các nội dung huấn luyện chữa cháy khẩn nguy trên sân bay, chữa cháy cứu nạn tàu bay, phải được huấn luyện các chiến thuật chữa cháy tại các khu vực trong nhà ga, kho, đài trạm, công trình bảo đảm hoạt động bay tại cảng hàng không, sân bay.

Việc thiết kế, xây dựng, sửa chữa, cải tạo, khai thác nhà ga phải tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy hiện hành.

Việc sử dụng các thiết bị ga, thiết bị điện để chế biến thực phẩm trong khu vực nhà ga phải phù hợp với các quy định về an toàn khai thác trong tài liệu khai thác công trình và tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

 Không được hút thuốc trong cảng hàng không, sân bay trừ những khu vực dành riêng để hút thuốc.

Xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay phải có hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy tự động, hệ thống phòng cháy, chữa cháy đối với tàu bay.

Các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm gửi phương án phòng cháy, chữa cháy của đơn vị và cập nhật khi có sự thay đổi cho người khai thác cảng hàng không, sân bay để phối hợp triển khai xử lý khi phát sinh tình huống.

Ngô Huyền và nhóm PV, BTV