Từ ngày 1/1/2023, cả nước đã được áp dụng thực hiện dịch vụ công (DVC) liên thông đối với 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) là: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Đây là 2 trong 4 nhóm DVC liên thông được xác định trong 25 nhiệm vụ thiết yếu tại Đề án 06. Điều này đã mang tới rất nhiều lợi ích cho cuộc sống người dân khi cả nước chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo Luật Cư trú.

Người dân có thể thực hiện cùng lúc 3 thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: ST

Người dân có thể thực hiện cùng lúc 3 thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: ST

Đối với nhóm thủ tục về khai sinh, nếu như trước đây, khi sinh con, bố mẹ phải đi thực hiện 3 TTHC ở 3 cơ quan khác nhau là: đăng ký khai sinh tại bộ phận tư pháp, đăng ký thường trú tại cơ quan công an, làm thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm xã hội, thì hiện nay, với việc liên thông DVC, chỉ cần 1 thao tác qua Cổng DVC quốc gia, đã có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục này.

Hay đối với nhóm thủ tục về khai tử, khi hộ gia đình có người thân qua đời thì việc giải quyết thủ tục liên quan đến khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng hiện nay cũng chỉ cần thực hiện 1 lần, giải quyết được 3 TTHC. Khi thủ tục được cắt giảm, người dân đã không cần phải đi lại nhiều lần, giảm được thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí.

Khi người dân tiến hành kê khai hồ sơ thông tin trên Cổng DVC, thông tin này sẽ được hệ thống tự động trích xuất cùng một lúc sang tờ khai khai sinh, tờ khai thường trú và tờ khai bảo hiểm xã hội. Như vậy, người dân chỉ cần kê khai duy nhất 1 lần.

Tất cả thông tin đã được so sánh, đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quy trình thực hiện DVC liên thông này trên Cổng DVC sẽ được thực hiện qua 6 bước, gồm: (1) Lựa chọn cơ quan thực hiện, (2) Kê khai, (3) Xem lại các tờ khai chi tiết, (4) Đính kèm thành phần hồ sơ, (5) Lựa chọn hình thức nhận kết quả, (6) Hoàn thành.

Ngoài ra, trên Cổng DVC quốc gia, người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin hồ sơ để biết hồ sơ đang được xử lý ở trạng thái nào, cơ quan nào đang giải quyết, hay thời hạn tiếp nhận, thời hạn trả kết quả.

Liên quan đến giải pháp thúc đẩy người dân sử dụng DVC trực tuyến, HĐND tỉnh đã có các chính sách mới. Cụ thể, Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 5-7-2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý một số loại lệ phí trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND, đối với các TTHC lĩnh vực hộ tịch, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh mức thu phí đối với hồ sơ nộp trực tuyến thấp hơn khoảng 50% so với hồ sơ nộp trực tiếp.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 5-7-2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh cũng có mức thu hồ sơ nộp trực tuyến thấp hơn 50% so với nộp trực tiếp đối với một số TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo T. Đồng (Báo Đồng khởi)