Tinh thần “chiến binh”, một nét văn hóa đặc trưng của MISA, sẽ là yếu tố then chốt giúp hiện thực hóa khát vọng lớn – ghi danh MISA như một thương hiệu Việt uy tín về cung cấp sản phẩm phần mềm trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần MISA, đã nhấn mạnh điều này trong cuộc trò chuyện với Báo VietNamNet.

Như ông đã đề cập, triết lý kinh doanh của MISA khi làm sản phẩm đại chúng là “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Triết lý này đã giúp MISA đưa sản phẩm CukCuk tiếp cận được bao nhiêu thị trường?

Ông Lữ Thành Long: CukCuk đã có mặt tại trên 20 quốc gia trên thế giới, gồm cả một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanmar… 

Thị trường châu Âu đang là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất của MISA. Đặc biệt, CukCuk đã có mặt nhiều ở nhiều chuỗi nhà hàng uy tín tại Đức.

Chúng tôi đang tiếp tục hành trình chinh phục nhiều thị trường khó tính khác. Khó tính nhất có lẽ là thị trường Mỹ. Khách hàng Mỹ sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, phần mềm, nhưng thị trường Mỹ cũng là “sân chơi” cạnh tranh rất khốc liệt. Bây giờ MISA đã có nhiều khách hàng Mỹ, nhưng để có mạng lưới đối tác triển khai toàn diện tại thị trường này thì năm nay MISA mới bắt đầu tiến hành.

Một thị trường khó vào khác nữa là Philippines. Muốn vào thị trường này thì phải có license (giấy phép) thì mới bán được sản phẩm cho nhà hàng. 

Cũng có những thị trường có đề xuất nghiên cứu, như châu Phi chẳng hạn. Mặc dù có khá nhiều khách hàng lẻ ở đấy nhưng MISA cũng chưa tìm được đối tác đủ mạnh để có thể triển khai rộng rãi. Sự hiểu biết của mình về những quốc gia châu Phi còn hạn chế, trong khi nhiều khu vực an ninh không đảm bảo, nên khá quan ngại khi bước chân vào thị trường này.

Xét về doanh số của CukCuk thì hiện tại vẫn chưa phải lớn lắm, mới chỉ là con số triệu đô. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để có thể có những con số tăng trưởng tốt hơn trong giai đoạn tới.

Với trào lưu phát triển của các công nghệ mới như ChatGPT, AI (trí tuệ nhân tạo – PV)… thì những công nghệ mới này sẽ được tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ của MISA khi bước chân ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập, đối với mỗi tập khách hàng, MISA luôn quan tâm đến tỉ mỉ chi tiết hành vi, nhu cầu cụ thể của người dùng, để tích hợp những công nghệ thích hợp, khiến cho khách hàng lúc nào cũng phải “Wow” khi sử dụng.

Ông đã nhiều năm sinh sống tại Mỹ. Có bao giờ đến nhà hàng, thấy họ sử dụng phần mềm của MISA, ông tự hào giới thiệu “đó là sản phẩm của người Việt chúng tôi” hay không?

Cũng có nhiều trường hợp như vậy rồi đấy. Tôi tới nhà hàng và rất bất ngờ khi nhận bill (hóa đơn thanh toán - PV) in ra từ hệ thống phần mềm của MISA.

Với những người làm sản phẩm trên thị trường đại chúng giống như MISA thì việc sản phẩm chạm tới tay của đông đảo người dùng là một trong những niềm tự hào rất lớn, khó có thể đo đếm được.

Ngoài sản phẩm “đinh” là CukCuk, MISA còn dự tính đưa những sản phẩm nào khác ra thế giới?

Sau bước đầu với CukCuk, lộ trình tiếp theo của chúng tôi sẽ còn nhiều sản phẩm khác có thể bước chân ra thị trường thế giới. Ví dụ như chúng tôi đã có kế hoạch phát triển những sản phẩm phục vụ các tiệm nail, shop tạp hóa, cửa hàng thời trang… Đó là những lĩnh vực mà người MISA có khả năng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường quốc tế.

Theo ông, ra thị trường quốc tế khó hơn phát triển tại thị trường nội địa ở điểm nào?

Với thị trường nội địa, mình ở đây, trực tiếp tiếp xúc được với khách hàng, hiểu được văn hóa, con người ở đây. Thương hiệu của mình đã khá thân thuộc với người sử dụng. Vì thế thuận lợi hơn so với thị trường quốc tế rất nhiều.

Bước chân ra nước ngoài thì cái khó nhất là mỗi thị trường có những văn hóa bản địa khác nhau. Nếu mình không nắm được sự khác biệt về văn hóa, luật pháp…, ví dụ như ở Đức, luật pháp để triển khai hệ thống quản lý nhà hàng có những ràng buộc về chuyện phải kết nối với hệ thống thuế trực tiếp…, thì sẽ rất khó phát triển sản phẩm, thị phần.

Khát vọng lớn nhất hiện nay của MISA là gì?

MISA vẫn có khát vọng tiếp tục cống hiến mạnh mẽ cho thị trường Việt Nam, mang những sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Đặc biệt, với 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, MISA muốn đồng hành cùng Chính phủ trong việc cung cấp cho họ công cụ để quản lý, hỗ trợ bán hàng, khai thuế, nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh. Công cụ hỗ trợ khai thuế cũng giúp việc thu thuế của Chính phủ được triển khai hiệu quả hơn, minh bạch hơn, dễ dàng hơn. Đó là khát vọng đối với thị trường trong nước.

Còn về khát vọng bước chân ra thế giới, với thành công bước đầu của CukCuk, chúng tôi kỳ vọng sắp tới sản phẩm này sẽ đem lại doanh số 50 triệu USD. Doanh số cũng chỉ là một phần nhỏ thôi. Quan trọng là tương đương với doanh số đấy sẽ là sự gia tăng số lượng khách hàng sử dụng trên thị trường quốc tế. Điều đó đồng nghĩa sản phẩm, dịch vụ của MISA, của Việt Nam, dưới tư cách sản phẩm thương mại, đã bắt đầu có tên trên bản đồ công nghệ thông tin của thế giới. Qua đó khẳng định rằng người Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm phần mềm tốt để cung cấp rộng rãi cho thị trường quốc tế.

Thực tế thời gian qua, FPT đã thành công trong việc ghi dấu ấn về các dịch vụ gia công phần mềm trên bản đồ thế giới. MISA chúng tôi đang nuôi khát vọng sẽ được đánh dấu như một đơn vị cung cấp sản phẩm trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới.

Đâu là “bí kíp” để MISA có thể hiện thực hóa các mục tiêu, khát vọng?

Chúng ta thường hay nghe nói “Thương trường như chiến trường”. Những người muốn cung cấp sản phẩm ra thương trường thì tinh thần “chiến binh” cần rất mạnh mẽ. Ở MISA, đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nhân viên luôn lấy tinh thần “chiến binh” làm tinh thần chủ đạo để bước ra thị trường. Chỉ có tinh thần chiến binh thì mới có hành động mau chóng, luôn tiên phong, sáng tạo và quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu.

Trong quá trình làm thì sẽ có vô vàn thách thức, nhiều khi có thể chưa thành công ngay được. Nhưng quan trọng là mình không nản chí, quyết tâm đeo đuổi mục tiêu, liên tục thay đổi biện pháp, cách thức để thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra.

Dân gian có câu “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. MISA có khuyến nghị, đề xuất gì để những doanh nghiệp Việt như MISA sẽ có thể tạo ra những dấu ấn đẹp hơn trên thị trường thế giới?

Nếu đơn độc bước ra thị trường quốc tế thì doanh nghiệp Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc truyền thông và kết nối. Giá như các chuyến công du, xuất ngoại của các quan chức nhà nước sẵn sàng mang theo các doanh nghiệp Việt để kết nối doanh nghiệp Việt với các doanh nghiệp tại quốc gia ghé thăm, qua đó thu hút được truyền thông của nước sở tại, tuyên truyền quảng bá cho các doanh nghiệp Việt, thì chúng tôi sẽ có những khởi đầu đặt chân thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của sứ quán trong việc kết nối, tìm hiểu thông tin của địa phương cũng sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần quốc tế.

Vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Chẳng hạn trong Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), các thành viên hiệp hội thường xuyên chia sẻ để giúp nhau có được tri thức kinh nghiệm, nhằm tránh được những thất bại, nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công khi ra nước ngoài.

Ông có lời khuyên, khuyến nghị gì cho doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp trẻ, muốn vươn mình ra “biển lớn”?

Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tự xây dựng những sản phẩm công nghệ tốt để bước chân ra thị trường quốc tế. Có thể kể tới Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân Money Lover của bạn Ngô Xuân Huy đã được cộng đồng quốc tế sử dụng rất nhiều. Hay là game do Nguyễn Hà Đông phát triển đã được đánh giá rất cao.

Tôi nghĩ khả năng làm công nghệ, sản phẩm của doanh nghiệp Việt để đưa ra quốc tế là hoàn toàn có thể. Vấn đề là mình có thực sự khát vọng bước chân ra thị trường quốc tế hay không; mình có thực sự chịu bỏ thời gian, công sức để tìm hiểu thị trường muốn gì một cách cụ thể hay không. 

Đi ra thị trường quóc tế, thành công sẽ rất lớn, nhưng cũng sẽ thách thức hơn rất nhiều. Khi bước vào thị trường mới, mình có thất bại, thậm chí nhiều lần thất bại rồi mới thành công, cũng là chuyện rất bình thường, không có gì đáng sợ.

Cảm ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện thú vị này!

Thực hiện: Bình Minh

Ảnh: Lê Anh Dũng

Thiết kế: Hồng Anh