Chiều 12/9, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, thay mặt UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải báo cáo tiếp thu và giải trình làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu HĐND TP quan tâm liên quan đến vấn đề phân cấp, ủy quyền và đầu tư công.

Về Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP và Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết, cấp TP cần tăng cường công tác hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã. Phải nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công chức các cấp; đảm bảo nguồn lực, biên chế để các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải. Ảnh: KTĐT

Về thực hiện phân cấp thủ tục hành chính đảm bảo tính khả thi và năng lực thực thi của các huyện, UBND TP đang chỉ đạo Văn phòng UBND TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để có rà soát, xây dựng lộ trình triển khai cụ thể.

Việc rà soát danh mục do các cấp quản lý trong các lĩnh vực phải có tiêu chí rõ ràng, thống nhất. Định kỳ có đánh giá để kịp thời có điều chỉnh (nếu cần thiết) và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Về thời điểm hiệu lực của Nghị quyết, ý kiến của các Ban và thảo luận của các đại biểu nhận định rằng, do các nội dung phân cấp quản lý đầu tư cơ bản không thay đổi so với phương án đang thực hiện, để tạo điều kiện cho các đơn vị kịp thời triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, đề nghị điều chỉnh lại thời gian có hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1/10/2022.

UBND TP thống nhất với đề xuất nêu trên và đề nghị HĐND TP cho phép UBND TP sẽ phối hợp với các ban của HĐND TP để hoàn thiện Nghị quyết đối với các nội dung cần phải xử lý chuyển tiếp khi thay đổi thời điểm Nghị quyết có hiệu lực.

Về đề xuất bổ sung nội dung phân cấp cho cấp huyện về công tác quản lý nhà nước (hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm) đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; lĩnh vực y tế ngoài công lập… Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho rằng, nội dung này chưa được đánh giá tác động, thuyết minh, làm rõ, chưa báo cáo UBND TP, Ban Chỉ đạo Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Do vậy, trong thời gian tới, cơ quan chuyên ngành cần phối hợp với các quận, huyện, thị xã tiếp tục có nghiên cứu, đánh giá để thuyết minh, làm rõ....

“Để triển khai phân cấp, cần có sự thống nhất tư tưởng, thống nhất hành động để tổ chức thực hiện phân cấp hiệu lực, hiệu quả ở mỗi cấp, mỗi ngành. UBND TP xác định còn nhiều nhiệm vụ cần rà soát, nghiên cứu, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai”, ông Hà Minh Hải nói.

Việc xây dựng kế hoạch triển khai Đề án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực để tiếp tục rà soát, xây dựng đồng bộ quy định phân cấp của từng ngành, lĩnh vực, gồm cả nhiệm vụ quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính. Để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, trong thời gian tới, TP tiếp tục chỉ đạo để có rà soát, từng bước thực hiện đảm bảo nguyên tắc: “Từng bước phân cấp đồng bộ giữa đầu tư và quản lý sau đầu tư”.

Tiếp tục rà soát về tổ chức, bộ máy, biên chế; Rà soát, điều chỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của TP để phù hợp, đồng bộ với phân cấp kinh tế - xã hội, trình HĐND TP tại Kỳ họp diễn ra vào tháng 12/2022.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị, các sở, ngành khẩn trương có hướng dẫn việc thực hiện phân cấp; UBND các quận, huyện, thị xã cần tích cực trong việc triển khai. Với quy định phân cấp nhiều hơn cho cấp huyện như hiện nay, các huyện cần phải chủ động xây dựng kế hoạch, có giải pháp tổ chức triển khai thực hiện, cân đối nguồn lực, biên chế để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn được giao

Về cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp TP; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp TP; Định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay, đến hết ngày 9/9/2022, tỷ lệ giải ngân toàn TP là 15.334,9 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch, vẫn còn thấp so với yêu cầu, trong đó, cấp TP đạt 23,5%, cấp huyện đạt 34,9%.

Tính chung của toàn TP, tỷ lệ giải ngân ngân sách cấp TP cam kết đạt 92,2%; ngân sách cấp huyện (gồm ngân sách cấp huyện theo phân cấp và ngân sách thành phố hỗ trợ mục tiêu) đạt 93,7%. Các đơn vị cần phải nỗ lực và có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao tỷ lệ giải ngân.

Phó Chủ tịch UBND TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tỷ lệ giải ngân năm 2022 và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2023. Theo đó, từng chủ đầu tư, từng quận, huyện, thị xã rà soát lại từng dự án để có phương án triển khai trong các tháng cuối năm để đảm bảo tỷ lệ giải ngân cao nhất, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

UBND các quận, huyện, thị xã tích cực phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện các dự án nhiệm vụ chi cấp TP trên địa bàn để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ triển khai của từng dự án.

Hai nút thắt về giải phóng mặt bằng và giá, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cần phải phối hợp với các đơn vị để có tham mưu kịp thời, quyết liệt để thúc đẩy giải ngân các tháng cuối năm 2022; để năm 2023 không xảy ra tình trạng giải ngân thấp như năm nay…

H.Q