VietNamNet cập nhật đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Sinh học năm học 2022-2023 với 12 câu trong vòng 180 phút để học sinh, phụ huynh tham khảo:

Trao đổi với VietNamNet, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên dạy Sinh học tại Hà Nội, nhận xét đề thi này với kiến thức vào các phần Sinh học tế bào, Vi sinh vật học, Sinh lí thực vật, Sinh lí người và động vật. "Đây là một đề thi khá hay, phù hợp với một kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và có thể tuyển chọn các học sinh thi đấu tại đấu trường quốc tế khi cách ra đề cũng đã tiệm cận kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Nếu nhìn vào 2 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp quốc gia thì có thể nói mức độ chênh lệch độ khó, rộng của đề thi quá lớn. Với các môn khoa học tự nhiên thì học sinh các trường không chuyên khó có thể đáp ứng được. Đây cũng là vấn đề mà Bộ GD-ĐT nên xem xét để làm sao không quá nặng nề, chạy đua, mà vẫn tuyển chọn được thí sinh tham dự Olympic quốc tế", thầy Hiền nói.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2022-2023 diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2. Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi ở tất cả các môn là 4.589. Như vậy, số thí sinh dự thi năm nay ít hơn năm ngoái 82 em (năm ngoái con số này là 4.671 em).

Theo kế hoạch, dự kiến, giữa tháng 3 năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi.

"Kỳ thi được tổ chức với mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học hướng đến năng lực, phẩm chất và chất lượng công tác quản lý; đồng thời phát hiện người học có năng khiếu để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu học thật, thi thật, chọn được nhân tài thật”, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay.