Tại hội thảo “nguồn lực và động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh - tầm nhìn quốc gia và hành động địa phương” ngày 28/3, nhiều Bí thư Tỉnh ủy nêu hàng loạt khó khăn trong quản lý đất đai.

Bộ ngành làm 2 năm chưa xong, về địa phương giải quyết trong 2 tháng

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nêu thực tiễn từ tỉnh nhà, thời bao cấp, chưa thu hút đầu tư, Thanh Hóa là vùng đất rộng người đông, với những khó khăn tưởng chừng như “lo ăn cho dân không đủ”, thì nay những yếu tố này lại là một tiềm năng, thế mạnh, là cơ hội nổi trội và khác biệt của Thanh Hóa.

Nói về nguồn lực đất đai, Bí thư Thanh Hóa bày tỏ: "Đây là nguồn lực, động lực, song cũng có thể là yếu tố cản trở đưa nhiều cán bộ, công chức vào vòng lao lý”.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng

Ông Hưng cho biết, Thanh Hóa quan tâm công tác giải phóng mặt bằng, bởi nếu không có giải phóng mặt bằng đừng bao giờ nói đầu tư, giải quyết việc làm, thu ngân sách và tăng trưởng.

Về thể chế, ông Hưng đề nghị cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương một số việc mà Trung ương thấy quản lý không sát, không hiểu nhưng phải gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

"Trong các cơ chế đặc thù dành cho Thanh Hóa, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc phân cấp, phân quyền...”, ông dẫn chứng.

Ngoài ra, Bí thư Thanh Hóa cũng cũng nhấn mạnh đến việc lấy “đầu tư công dẫn dắt đầu tư” cũng là minh chứng sinh động của địa phương. Trong đó đòi hỏi phải có sự đồng bộ trong quản lý, quản trị. Làm sao tỉnh mở, nhưng sở ngành cũng phải mở, huyện phải mở, không thể cấp trên hứa nhưng xuống đến sở, đến huyện, đến dân lại vướng. 

“Càng khó khăn thách thức, tinh thần của người lãnh đạo càng đòi hỏi trách nhiệm. Sự thân thiện của người lãnh đạo có vai trò lớn để thu hút nhà đầu tư”, ông đúc kết.

Làm không khéo khi soi lại không biết ai đúng ai sai

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cho rằng, không phải tỉnh nào cũng đủ nguồn lực để giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá đất, nhất là tỉnh nghèo như Thái Bình.

Cho nên một số dự án phải sử dụng cơ chế đấu thầu nhưng khi tổ chức đấu thầu thì vướng quy định không rõ ràng, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc thực hiện còn nhiều chông chênh, “làm không khéo khi soi lại không biết ai đúng ai sai”.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải

“Nguồn lực đất đai không phải được đo đếm bằng nguồn thu ngân sách mà được đánh giá bằng hiệu quả sử dụng. Đây là vấn đề không phải của địa phương mà của cả quốc gia”, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đúc kết.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị của mình trong những năm qua. Cụ thể, tỉnh tập trung xây dựng nền quản trị địa phương hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả, nhất là xác định quản lý đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn, xử lý 4 mâu thuẫn cơ bản, biến thách thức thành cơ hội.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký

Đặc biệt, Quảng Ninh tập trung cải cách nền hành chính quản lý - quản trị - kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, DN và xã hội, giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân, DN.

Trong đó, tỉnh xác định con người vừa là nguồn lực, vừa là động lực, bảo đảm cho nguồn lực chuyển thành động lực cho phát triển, nhất là nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý chất lượng cao.

Điều này thể hiện ở trình độ, ý chí, bản lĩnh, đủ năng lực phát hiện, tác động làm biến chuyển mọi tiềm năng thành hiện thực, nếu không tiềm năng mãi mãi vẫn là tiềm năng; làm chuyển hóa thách thức thành cơ hội, bởi nếu để thách thức lớn dần lên sẽ tước mất cơ hội.

Vì thế phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng là khâu đột phá, cấp bách. Còn việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công trước mắt và chiến lược của Quảng Ninh.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cho biết, trọng tâm của vấn đề thể chế trong thời gian tới đây là sửa đổi Luật Đất đai. Nếu khơi thông được vấn đề đất đai thì đây là nguồn lực rất lớn cho phát triển kinh tế xã hội.
Theo ông, vấn đề quan trọng nhất lâu nay nhiều người quan tâm là nằm ở giải phóng mặt bằng. Cách làm trong giải phóng mặt bằng với các dự án, người dân quan tâm nhiều đến tái định cử, giá đền bù như thế nào. 
"Sau khi đền bù người dân không mua nổi 1m đất ngay chính trên mảnh đất của mình nên mới dẫn đến khiếu kiện kéo dài", ông Thắng cũng yêu cầu phải tháo gỡ câu chuyện này.
Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng yêu cầu xem xét tháo gỡ vấn để đấu giá đất, đấu thầu đất đai bằng những chính sách cụ thể. 
Trong cải cách hành chính, ông lưu ý đến cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì lợi ích chung để tạo động lực cho phát triển. Ngoài ra, ông Thắng cũng nhấn mạnh đến nguồn nhân lực quản lý có tư duy sáng tạo, đổi mới. "Nếu lãnh đạo không có lý tưởng chỉ làm tròn vai thì công việc chỉ vậy thôi. Vì vậy mà Đảng ta đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, công xây dựng đảng. Thực tế cho thấy, nơi nào không tập trung vào việc này thì trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nói.

Thu Hằng

Ngăn độc quyền, chặn 'chủ nghĩa thân hữu', tạo cơ chế mở để DN dám làm

Ngăn độc quyền, chặn 'chủ nghĩa thân hữu', tạo cơ chế mở để DN dám làm

Các đại biểu đề nghị ngăn ngừa độc quyền, ngăn chặn và xử lý tình trạng “chủ nghĩa thân hữu”, móc nối giữa doanh nghiệp và cán bộ, công chức; tạo cơ chế mở để doanh nghiệp dám làm.