Ca khúc được anh phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Chế Lan Viên, NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan thể hiện.

Bài thơ Người đi tìm hình của nước đã quen thuộc với nhiều thế hệ, nhưng chưa từng có sự lan tỏa rộng rãi bằng âm nhạc. Tác phẩm rất hay, lại khó phổ nhạc, nhạc sĩ mất 3 năm ấp ủ mới hoàn thành dự án.

Nhạc sĩ Kiên Ninh.

"Bài thơ của Chế Lan Viên rất đặc sắc về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu chuyện về hành trình đi tìm đường cứu nước của Người, tựa đề gợi lên nhiều ý nghĩa to lớn về cảm xúc và câu từ rất đắt giá. Nó mang đến cho tôi rung cảm sâu sắc, từ đó có thêm sáng tạo trong việc khắc họa chân dung của Bác”, nhạc sĩ Kiên Ninh nói.

Khi viết xong bài hát, Kiên Ninh nhận thấy phần thể hiện phù hợp với phiên bản song ca nam nữ. Bởi vậy, anh quyết định mời NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan tham gia.

NSND Quốc Hưng, Đào Tố Loan song ca trong MV.

"Đây là 2 giọng hát hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng cách mạng, có sức lan tỏa mạnh tới công chúng. Tôi tin rằng 2 nghệ sĩ sẽ truyền tải được nhiều năng lượng, cảm xúc tới mọi người”, nhạc sĩ Kiên Ninh cho hay.

NSND Quốc Hưng chia sẻ: "Thực sự hứng thú khi cầm bản nhạc của Kiên Ninh". Trong khi đó, ca sĩ Đào Tố Loan khẳng định sự kết hợp giữa cô và NSND Quốc Hưng khá đặc biệt.

 Giọng nữ cao hòa cùng giọng nam trầm là sự kết hợp đặc biệt trong MV.

"Âm nhạc muôn màu sắc, tôi nghĩ sự kết hợp giữa những điều khác biệt sẽ trở nên ấn tượng. Trong dàn nhạc giao hưởng có violin thánh thót, cello trầm ấm, các loại nhạc cụ khác nhau để tạo nên bản nhạc hòa quyện, những giai điệu đẹp bất hủ.

Ca hát cũng vậy, đôi khi 2 giọng nữ cao và nam cao hát với nhau chưa chắc sẽ tạo ra âm thanh hoàn hảo cho tác phẩm Người đi tìm hình của nước. Tôi nghĩ việc kết hợp giọng nữ cao và nam trầm giúp thể hiện sinh động những trạng thái hoàn cảnh về Bác, lúc lắng đọng cảm xúc, khi lại hân hoan hạnh phúc”, ca sĩ Đào Tố Loan bày tỏ.

MV "Người đi tìm hình của nước":