Ngày 3/6, êkíp sản xuất vở opera Công nữ Anio tổ chức họp báo thông báo về việc đã tuyển chọn được các diễn viên chính trong vở diễn. Vở opera Công nữ Anio do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam phối hợp Ban điều hành Công nữ Anio thực hiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ giao lưu và hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, phát triển nền văn hóa âm nhạc của hai quốc gia và hướng đến buổi công diễn vào tháng 9/2023 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023).

Vở opera Công nữ Anio được xây dựng dựa trên câu chuyện lịch sử có thật về tình yêu giữa công nữ Ngọc Hoa (công nữ Anio) của Việt Nam và Araki Sotaro, một thương nhân đến từ Nagasaki, Nhật Bản vào thời Mậu dịch Châu Ấn thuyền đầu thế kỷ 17. Họ gặp nhau trên con thuyền lênh đênh trên biển nối liền hai quốc gia. Hai người đã phải lòng nhau, nguyện ý kết duyên vợ chồng. Chúa Nguyễn lúc đầu ra sức phản đối nhưng tình yêu sâu đậm của cả hai đã khiến chúa lay động. Cuối cùng, chúa cũng đã ban hôn cho hai người và tiễn họ đến Nagasaki, Nhật Bản.

Ông Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo, BTC đã công bố hai nữ chính vào vai Công nữ Anino là ca sĩ Đào Tố Loan và Bùi Thị Trang (Trang Bùi). Hai nam chính người Nhật Bản vào vai Araki Sotaro là ca sĩ Kobori Yusuke và Yamamoto Kohei.

Chia sẻ về vở diễn, ông Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: "Năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ban tổ chức hướng tới mục tiêu tổ chức những sự kiện tạo nền tảng để quan hệ Nhật Bản – Việt Nam có thể phát triển vượt bậc hướng tới tương lai, để người dân ở cả hai nước Nhật Bản và Việt Nam có thể tham gia, cùng nhau sáng tạo. Trong suốt thời gian công tác gắn bó với quan hệ Nhật Bản – Việt Nam đến nay, tôi cảm thấy sự thấu hiểu và tương đồng giữa người dân Nhật Bản và Việt Nam có lẽ đã góp phần phát triển sâu rộng quan hệ hai nước và tạo nên mối quan hệ đặc biệt như hiện tại. Và tôi cho rằng một yếu tố tạo nên nền tảng đó là sự giao lưu giữa con người với con người đã có từ xa xưa.

Vào tháng 5/2022, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã đến thăm Việt Nam, ông đã giới thiệu với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về vở opera này. Tôi tin rằng, vở opera Công nữ Anio sẽ trở thành sự kiện kỷ niệm lớn làm nổi bật dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam".

Ca sĩ Đào Tố Loan và Trang Bùi. 

Ông Trịnh Tùng Linh - Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, đại diện dự án nghệ thuật Công nữ Anio chia sẻ: "Trong năm tới, tôi nghĩ rằng hai nước sẽ có hàng trăm dự án giao lưu Việt Nhật được lên kế hoạch và tổ chức ở nhiều hạng mục khác nhau như âm nhạc, thể thao, văn hóa, môi trường và du lịch. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để Dự án Opera Công nữ Anio trở thành một dự án âm nhạc kỷ niệm tiêu biểu trong số đó. 

Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Đào Tố Loan cho biết: "Là một người nghệ sĩ đam mê nhạc opera, khi có cơ hội tham gia vở nhạc kịch này, tôi thấy rất xúc động, tự hào. Được tham gia vào vở diễn lớn, nên niềm hạnh phúc đã vượt trên sự áp lực, sợ hãi, tôi thấy chất giọng của mình phù hợp với vai diễn. Tuy nhiên, khi tập vở cũng có những khó khăn, nhưng tôi luôn được ê kíp chương trình hướng dẫn, tạo điều kiện hết mình. 

Để được vào vai Công nữ Anio, tôi đã phải casting, thử vai mới nhận được vai diễn. Bên cạnh đó, tôi đã phải học tiếng Nhật cấp tốc 2 tuần, bởi trong vở vẫn có lúc tôi phải nói và hát bằng tiếng Nhật. Trước kia tôi đã từng học tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Đức nên học tiếng Nhật tôi thấy không khó lắm. 2 tuần cũng là chưa đủ, nhưng tôi đã cố gắng để hoàn thiện mình, cho BTC thấy rằng, mình đã nỗ lực thế nào để được chọn vào vai diễn Anio".

Đào Tố Loan, Trang Bùi hát trong buổi họp báo:

Tình Lê