Hai ngày qua, cư dân mạng truyền tay nhau đoạn clip ghi lại hình ảnh nam du khách thổi sáo ở vỉa hè chợ đêm Đà Lạt (Lâm Đồng) với mục đích xin tiền giúp một cụ ông. Tiếng sáo ấn tượng của nam du khách này khiến những người xung quanh chú ý, dừng lại lắng nghe và tặng tiền cho ông cụ.

Chỉ sau một ngày đăng tải, đoạn clip đã nhận được 5 triệu lượt xem và hàng trăm ngàn lượt tương tác. Rất nhiều người dành lời khen ngợi cho hành động đẹp của nam du khách và cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với tài năng của chàng trai này.

Tiếng sáo ấn tượng của nam du khách tại chợ đêm Đà Lạt (Nguồn: NVCC)

Sau đó không lâu, cư dân mạng nhanh chóng tìm ra danh tính của nam du khách. Được biết, nam du khách này là doanh nhân, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Mão (sinh năm 1987, thường được gọi là Mão Mèo) - một gương mặt nổi tiếng với dự án khởi nghiệp sản xuất và xuất khẩu sáo trúc, ống hút tre. Anh Mão sở hữu kênh Youtube chuyên thổi sáo trúc với gần 400.000 người đăng ký, đồng thời là Chủ tịch Hội sáo trúc Việt Nam. Năm 2017, anh Mão đã vinh dự được Uỷ ban Dân tộc trao tặng Giấy khen Nghệ nhân ưu tú, có cống hiến lớn vào phát triển và giữ gìn âm nhạc dân tộc.

Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Mão cho biết, bản thân rất bất ngờ khi hành động nhỏ của mình được chú ý đến vậy.

Theo anh Mão, sự việc trên diễn ra vào tối ngày 16/4 tại chợ đêm Đà Lạt. Anh Mão tới thành phố này làm việc kết hợp du lịch. Khi đang đi dạo chợ đêm cùng bạn bè, anh bất ngờ nghe thấy tiếng sáo trúc.

"Khi nghe thấy tiếng sáo, theo phản xạ tôi thốt lên: "A, đồng nghiệp của mình đây rồi" và cùng bạn bè tiến về phía có tiếng sáo", anh Mão kể.

Khi tiến tới, anh Mão thấy một ông lão khoảng 70 tuổi đang thổi sáo ở vỉa hè để xin tiền du khách. Đứng bên cạnh ông là hai người khiếm thị khoảng 40 - 50 tuổi.

Anh Mão tiến tới trò chuyện với ông lão thổi sáo ở chợ đêm.

Quan sát kĩ, anh Mão nhận ra chiếc sáo ông lão sử dụng là một sản phẩm do công ty mình sản xuất. Khi cụ ông tạm nghỉ, anh Mão tới hỏi thăm. Ông lão thân thiện chuyện trò, tự hào chia sẻ với du khách lạ về cây sáo "quý". Theo lời ông lão, ông đã phải tìm kiếm rất lâu và nhờ qua nhiều người mới có được chiếc sáo trúc của nghệ nhân Mão Mèo - người ông ngưỡng mộ và thường xuyên xem clip trên điện thoại.

"Nghe ông kể mà tôi rưng rưng xúc động. Tôi tháo bỏ chiếc khẩu trang và nói với ông lão "Cháu là Mão đây". Ông lão ngạc nhiên, nhìn trân trân, chân tay luống cuống. Rồi ông reo lên: "Ôi trời ơi" và ôm chầm lấy tôi", anh Mão kể lại.

Khoảnh khắc khi ông lão nhận ra "thần tượng" (Nguồn: NVCC)

Sau một hồi trò chuyện, kiểm tra cây sáo, anh Mão ngỏ ý chơi sáo để giúp ông lão. "Sau đó, tôi thổi 3 bài. Thật vui khi tiếng sáo thu hút mọi người và giúp ông lão kiếm được thêm một chút tiền", anh Mão chia sẻ.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt và hành động của anh Mão được một người bạn quay lại. Khi trở về, anh Mão đăng clip lên mạng xã hội với mục đích lưu giữ kỉ niệm về chuyến du lịch. Anh hoàn toàn bất ngờ khi sau một đêm, đoạn clip đã nhận được hàng triệu lượt xem.

"Tôi rất hạnh phúc và biết ơn khi cây sáo của mình được ông lão yêu, trân trọng. Tôi không phân biệt giữa nghệ nhân, nghệ sĩ hay người thổi sáo vỉa hè. Với tôi, họ đều là những người đồng nghiệp, vô cùng đáng quý", anh Mão tâm sự.

Trên mạng xã hội, nhiều người khen ngợi hành động nhân văn của anh Mão.

"Của cho không bằng cách cho. Cảm ơn tấm lòng của chàng trai. Cuộc gặp gỡ chắc chắn là kỉ niệm đẹp với ông lão", một tài khoản bình luận.

"Khoảnh khắc ông lão bất ngờ nhận ra người ông mến mộ bấy lâu, chân tay luống cuống,... làm tôi quá xúc động! Cảm ơn hành động của bạn! Sự chân thành, thân thiện của bạn là món quà vô giá với ông lão và là món quà với những người xem chúng tôi", một người khác bày tỏ.

Linh Trang