Lời tòa soạn: Phát huy giá trị, sức mạnh văn hóa Việt Nam sau Hội nghị toàn quốc về văn hóa, VietNamNet thực hiện loạt bài về xây dựng lối sống lành mạnh, tôn vinh, lan tỏa các giá trị nhân văn, tốt đẹp. Những mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh được VietNamNet lan toả, góp phần xây dựng xã hội ngày càng nhân bản, văn minh, tốt đẹp.

Khách đến đám cưới chỉ mang… sách

Đám cưới là ngày vui trọng đại, hầu hết mọi người đều mong muốn ngày này phải thật rực rỡ, hoành tráng. Thế nhưng có nhiều người lại chọn một đám cưới bình dị, đơn sơ, không tiệc, không phong bì, không xe hoa rước dâu. Đó là câu chuyện của chú rể Nguyễn Tú Anh và cô dâu Nguyễn Thị Tuyết Mai đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chú rể Tú Anh (37 tuổi) và cô dâu bằng tuổi Tuyết Mai đã có một đám cưới ấn tượng. Ai đến dự đám cưới đặc biệt này cũng mang theo tâm lý vô cùng vui vẻ, thoải mái. Họ trao tặng cô dâu chú rể những bộ sách thiếu nhi, không quên gửi lời chúc phúc, chụp ảnh kỉ niệm trước khi ra về. 

Chú rể Tú Anh chia sẻ, đây là mong muốn của hai vợ chồng. Anh hi vọng đám cưới của mình sẽ trở thành một sự kiện ý nghĩa gắn với công việc cả hai đang làm. 

Quen nhau tại kho sách thiện nguyện "Chủ nhật yêu thương" 4 năm về trước, Tú Anh và Tuyết Mai từ bạn bè trở thành người tâm đầu ý hợp rồi yêu nhau từ lúc nào không hay. Mỗi Chủ nhật hàng tuần, hai người lại hẹn nhau đến kho sách và cùng soạn ra những cuốn sách phù hợp để gửi tới các em học sinh vùng cao còn khó khăn. Chính tình yêu với sách đã gieo duyên cho Tú Anh và Tuyết Mai để cuối cùng họ quyết định trở thành vợ chồng.

Cũng vì lý do này mà Tú Anh và vợ nảy sinh ý tưởng làm một đám cưới kỉ niệm chỉ có sách, không cần có thêm bất cứ thứ gì. 

Cuối tháng 11/2021, đám cưới của cặp đôi được tổ chức tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Sự xuất hiện của bạn bè khiến con đường sách trở nên vui vẻ, nhộn  nhịp và ý nghĩa hơn bao giờ hết. Khách mời trao tặng những cuốn sách ý nghĩa, nắm tay nhau, gửi lời chúc phúc cho cặp vợ chồng trẻ. 

"Toàn bộ khâu tổ chức đám cưới đều được bạn bè hết lòng giúp đỡ. Người chụp ảnh, người trang điểm cô dâu, người làm cổng cưới. Bàn ghế đón khách cũng được tận dụng từ quán cà phê ngay tại đường sách. Đám cưới của chúng tôi không cầu kì nhưng lại vô cùng ý nghĩa. Tôi luôn cảm kích tấm lòng của bạn bè, cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người và cảm thấy vô cùng hạnh phúc", chú rể Tú Anh bộc bạch. 

"Mỗi người đến chung vui đều mang theo sách. Người mang sách mới, người lựa sách cũ ở nhà mang đến, người lại đưa mình ra quầy sách tự chọn rồi thanh toán. Có người biết tin cũng gửi sách từ xa đến khiến mình rất cảm động", Tú Anh nói. 

Buổi sáng ngày quan trọng càng trở nên ý nghĩa khi cả hai nhận được hơn 1000 cuốn sách thiếu nhi từ khách mời. 

Đối với cô dâu chú rể, món quà cưới này không chỉ là tình cảm của mọi người mà còn là kho tàng tri thức để gửi đến các em nhỏ vùng xa xôi. Cô dâu chú rể sau khi sắp xếp gọn gàng đã thuê xe chở về kho chứa sách để chuẩn bị cho kế hoạch chuyển sách lên vùng cao sau đó. 

Buổi chiều cùng ngày, cả nhóm thiện nguyện cùng nhau kết một cổng hoa từ cỏ dại trên bãi đất trống ven sông để vui đùa, kể chuyện khiến cho lễ cưới thêm thi vị. Cô dâu chú rể chở nhau trên xe máy, mang theo tình yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ. 

Đám cưới chỉ có vậy nhưng đối với Tú Anh và vợ, đó thực sự là một sự kiện trọng đại mà họ sẽ mang theo suốt cuộc đời. 

Cậu bé nghèo ước mơ làm thiện nguyện từ nhỏ 

Tú Anh và Tuyết Mai biết nhau hơn 3 năm vì cùng đam mê sách. Hơn 1 năm yêu đương, họ quyết định về chung một nhà. Thời gian yêu nhau rồi kết hôn, Tuyết Mai luôn đồng hành cùng chồng trong công việc thiện nguyện. 

Hơn 10 năm nay Tú Anh gắn bó với nhóm thiện nguyện “Chủ nhật yêu thương”. Vợ Tú Anh cũng tham gia nhóm được hơn 4 năm. Ngoài sách vở, đội thiện nguyện còn mang các thiết bị giáo dục như máy tính, các đồ dùng học tập, bóng chuyền, bóng rổ, bút màu chuyển đến các bé vùng cao. 

Tú Anh kể, từ hồi sinh viên, anh đã luôn mong muốn làm được điều gì đó để mang tình yêu thương đến người già cô đơn và các em nhỏ. Những ngày còn đi học, Tú Anh tham gia một số chương trình thiện nguyện ở trường, ở nhóm nhỏ. Tình yêu đó lớn dần khiến chàng thanh niên vốn thích khám phá, thích được chia sẻ cháy bỏng trong mình tinh thần thiện nguyện lớn. 

Nhớ lời bố dặn ngày còn nhỏ: “Các con phải cố gắng học hành. Nhà mình nghèo, bố mẹ không có nhiều tiền nhưng chỉ cần các con muốn học, bố mẹ sẵn sàng bán cả nhà cửa lo cho các con. Phải có tri thức, phải có học hành thì sau này các con mới có thể trở thành người có ích, có tương lai”.

Chàng trai trẻ không chỉ chăm học hành còn luôn muốn truyền tinh thần, nhiệt huyết ấy đến các bạn, các em nhỏ, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 

“Ở vùng núi xa xôi, nơi hải đảo, có rất nhiều các em nhỏ dù muốn học hành cũng không có tiền mua sách. Mình muốn mang điều gì đó đến cho các em và rồi mình đã làm được”, 8X cho biết. 

Sau khi ra trường, Tú Anh chọn cách đi xa hơn, đến các bản làng, vùng cao để gặp gỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Từ bé mình đã được lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ. Sự dạy bảo và sự rèn giũa của bố mẹ mỗi ngày đã truyền cho mình tinh thần ham học. Khi lên vùng cao, thấy các bé khó khăn, cũng thiếu thốn sự quan tâm của gia đình, thiếu sách vở nên mình luôn muốn truyền đến các bé tinh thần học tập ấy ”, Tú Anh cho biết. 

Nhóm thiện nguyện “Chủ nhật yêu thương” của Tú Anh gồm rất nhiều thành viên, ở khắp các nơi. Vì là nhóm hoạt động mở nên không ngừng đón nhận những thành viên mới là những người sẵn sàng đi xa, chia sẻ, góp công góp sức cho việc lan tỏa tri thức. 

Năm vừa qua, nhóm đã gửi tặng đến các trường học ở vùng cao rất nhiều sách và các thiết bị giáo dục. 

“Từ đầu năm tới giờ nhóm mình đã chuyển đi 8 tấn sách, tương đương hơn ngàn quyển và khoảng 150 chiếc máy tính. Cứ 2 tuần, nhóm lại gửi sách lên vùng cao cho các bé và mỗi tháng cả đoàn lại đi 1 lần lên các vùng núi cao khắp các miền của Tổ quốc. Mỗi chuyến đi sẽ có khoảng 20-50 người tham gia. 

Nhóm hoạt động trên tinh thần tự nguyện nên tất cả các thành viên trong nhóm sẽ gom góp kinh phí, có bao nhiêu làm bấy nhiêu, được bao nhiêu sẽ gửi tặng đến các bé bấy nhiêu. Tất cả là ở tấm lòng”, Tú Anh nói.

Sau hơn 1 năm kết hôn, Tú Anh và Tuyết Mai chuẩn bị đón thành viên mới. Cuộc sống gia đình và công việc khá bận rộn nhưng anh và vợ vẫn không ngừng thực hiện kế hoạch thiện nguyện của mình. 

Tương lai, Tú Anh còn muốn cùng nhóm thực hiện thêm dự án “1001 thư viện” để có những tủ sách hay hơn, nhiều hơn tặng đến các bé và đồng bào vùng xa. Anh hi vọng mình có thể góp một phần công sức nhỏ giúp các bé có thêm đam mê học tập và tri thức. Khi có tri thức, tương lai các bé sẽ tươi sáng hơn, có nhiều lựa chọn hơn cho cuộc đời. 

Tú Linh 

Ảnh: NVCC