Bà Camilla Mellander- Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng hệ thống quản lý công ở Việt Nam còn cồng kềnh, và đề xuất một số giải pháp giải quyết vấn đề này.

3 hạn chế của quản lý công Việt Nam

- Kính chào bà, ở cương vị là Đại sứ đương nhiệm Thụy Điển tại Việt Nam, bà đã có cơ hội làm việc với rất nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan công quyền. Theo bà, khu vực công của Việt Nam đang có những hạn chế gì và Việt Nam cần có những giải pháp gì để khắc phục những hạn chế đó?

Theo tôi, thứ nhất, khu vực công của các bạn còn hơi cồng kềnh khi lĩnh vực này tập trung tới 10% lực lượng lao động của cả nước và tiêu tốn gần 30% ngân sách của nhà nước.

Thứ hai, việc có quá nhiều hệ thống luật lệ đang có hiệu lực đặt ra một thách thức trong việc giảm thiểu sự xung đột giữa các văn bản pháp luật.

Cuối cùng, các bạn nên thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc hoạch định các chính sách của Nhà nước. Tôi nhận thấy những năm gần đây, các bạn đang có những chuyển biến tích cực trong vấn đề này; đặc biệt trong quá trình soạn thảo Hiến pháp mới của Việt Nam, ý kiến đóng góp của người dân được coi trọng và lắng nghe.

- Chúng ta đều biết rằng Thụy Điển có một hệ thống phúc lợi xã hội tiên tiến bậc nhất thế giới. Bà có thể cho chúng tôi thêm những lời khuyên cần thiết được không?

Đúng là hiện nay Thụy Điển có một hệ thống phúc lợi xã hội tốt và toàn diện, mang lại lợi ích cho mọi công dân. Tuy nhiên bạn có thể không biết rằng cách đây 100 năm, chúng tôi vẫn còn là một nước nghèo. Và bí quyết chính là nhờ những nhà lãnh đạo Chính phủ: họ đã tập trung xây dựng một hệ thống phúc lợi xã hội hoàn hảo hơn và tập trung vào xây dựng niềm tin từ người dân.

{keywords}

Mô tả Bà Camilla chia sẻ nhận định của bản thân về hệ thống quản lý công Việt Nam

Để xây dựng hệ thống phúc lợi xã hội, chúng tôi phải dựa vào hệ thống thuế vô cùng minh bạch. Nếu bạn có được thu nhập vượt định mức, bạn sẽ phải trả thuế, thường là 35% và như vậy, người kiếm được nhiều tiền sẽ trả nhiều và ngược lại. Mặc dù vẫn có những lời phàn nàn vì mức thuế thu nhập cao nhưng thực tế thì tất cả mọi người đều hiểu rằng, họ nộp thuế để đổi lại, được nhận các dịch vụ chăm sóc tốt từ hệ thống phúc lợi xã hội.

Tri thức là hành trang cải cách lĩnh vực công

- Chính phủ Thụy Điển đang góp phần hỗ trợ Việt Nam bằng cách đào tạo ra đội ngũ những cán bộ quản lý có trình độ trong khu vực công. Một trong những nỗ lực đó phải kể đến chương trình đào tạo Thạc sỹ Quản lý công Liên kết giữa Đại học Uppsala và trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Bà có nhận xét gì về các chương trình như vậy?

Bản thân tôi thấy chương trình này rất tuyệt vời. Mặc dù nó mới ra đời từ năm 2009 nhưng đã góp phần thu hẹp những thiếu hụt của hệ thống đào tạo công vụ ở Việt Nam. Tôi tin rằng chương trình MPPM của Đại học Uppsala sẽ mang những tinh hoa của nền giáo dục của Thụy Điển đến cho học viên của các bạn, đặc biệt là tư duy phản biện (critical thinking).

Hơn nữa, Đại học Uppsala là sự lựa chọn rất tốt vì đây là một trong những trường đại học hàng đầu Thụy Điển vào thời điểm hiện tại, xếp hạng 75/100 trường tốt nhất và rất có tiếng ở châu Âu.

Một điểm tốt khác của chương trình liên kết này là học viên có được sự giảng dạy của giảng viên Thụy Điển và Việt Nam. Họ có thể đạt kết quả học tập tốt hơn khi giảng viên Thụy Điển mang tới cho học viên các kiến thức quốc tế còn giảng viên Việt Nam thì chỉ ra cách vận dụng chúng vào thực tiễn tại quốc gia của các bạn.

{keywords}

Bà Camilla trong buổi lễ tốt nghiệp của chương trình Thạc sỹ Quản lý công MPPM Uppsala

Bản thân tôi mong muốn được thấy nhiều hơn các chương trình liên kết quốc tế như MPPM Uppsala hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Thụy Điển trong tương lai.

- Bà có nghĩ các chương trình đào tạo như vậy có thể giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong hệ thống quản lý công như đã nói ở trên?

Tôi rất hy vọng điều đó sẽ xảy ra. Kiến thức từ các khóa học là bước khởi đầu trang bị những hành trang cần thiết cho người Việt Nam trong cải cách khu vực công. Các chương trình này cũng giúp đào tạo cho đất nước các bạn một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi có kiến thức chuyên sâu về quản lý công, thành thạo các kỹ năng lãnh đạo và quản lý, có đạo đức công vụ và tư duy phản biện khi được giao giải quyết các vấn đề quan trọng của tổ chức.

- Xin cảm ơn bà!

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đang tuyển sinh khóa 8 chương trình Thạc sĩ Quản lý công liên kết với ĐH Uppsala, Thụy Điển, dự kiến khai giảng vào tháng 10/2015. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, xin liên hệ:

Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế

Phòng 106 - Nhà E4,Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN

144 Xuân Thủy – Cầu Giấy – HN

Điện thoại: 04 3754 9901, Hotline: 0947 004 809

Email: cite_ueb@vnu.edu.vn. Website: www.cite.edu.vn

Thúy Ngà