Vì sao phải thu hồi tiền hỗ trợ?

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa ban hành công văn thu hồi chênh lệch mức hỗ trợ học phí học kỳ 1 năm học 2022- 2023 đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Công văn yêu cầu hiệu trưởng các trường thuộc cấp học mầm non công lập có các nhóm trẻ trực thuộc; cấp học mầm non và phổ thông cơ sở ngoài công lập thu hồi chênh lệch mức hỗ trợ học phí đã hỗ trợ. Tổng số tiền quận Hải Châu phải thu hồi dự kiến là hơn 5,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, UBND quận Thanh Khê cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thu hồi học phí theo quy định. Còn quận Liên Chiểu, ước tính số tiền chênh lệch phải thu hồi của toàn quận hơn 5 tỷ đồng. 

Ngày 8/8, trao đổi với VietNamNet, đại diện một trường mầm non tư thục ở quận Hải Châu cho biết vào học kỳ 1 năm học 2022-2023, học sinh của trường được hỗ trợ học phí theo nghị quyết 41 của HĐND TP Đà Nẵng. 

Cụ thể, mức hỗ trợ theo quy định là 300.000 đồng/trẻ/tháng kéo dài trong 4 tháng của học kỳ. Tuy nhiên, đến nay nhà trường nhận được thông tin mức hỗ trợ giảm xuống còn 95.000 đồng/trẻ/tháng. Đồng nghĩa với việc trường sẽ phải thu hồi khoản chênh lệch của mỗi trẻ là 205.000 đồng/tháng.

“Mức hỗ trợ chúng tôi đã hoàn chỉnh hồ sơ để gửi về các cấp quản lý. Bây giờ, các cháu sau khi kết thúc năm học đã nghỉ học chuyển trường, thậm chí là theo gia đình chuyển đi nơi khác sinh sống nên làm sao thu hồi được đây?”, đại diện trường lo lắng.

Trẻ mầm non tại Trường Mầm non Nốt nhạc xanh tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: G.X

Tại Trường Mầm non Nốt nhạc xanh (quận Liên Chiểu) có hơn 500 trẻ được hỗ trợ cấp bù học phí trong học kỳ I, năm học 2022 – 2023. Trong số này, có 155 trẻ lớp lớn đã hoàn thành chương trình và chuyển lên học lớp một. 

Bà Bà Lê Phạm Hồng Điệp – Giám đốc điều hành Trường Mầm non Nốt nhạc xanh, cho biết: “Với số trẻ đã chuyển trường, chuyển cấp, chuyển sang sinh sống ở địa phương khác, nhà trường chưa biết sẽ tiến hành thu hồi như thế nào. Hồ sơ nhận hỗ trợ chúng tôi vẫn lưu giữ, nhưng có một số phụ huynh thay đổi số điện thoại”. 

Rất khó để thu hồi hết số tiền

Theo tìm hiểu, trước thời điểm tháng 7/2022, Đà Nẵng áp dụng mức thu học phí theo Nghị quyết 35 của HĐND TP. Cụ thể, mức thu học phí mầm non công lập là 95.000 đồng đối với các quận Thanh Khê, quận Hải Châu; các quận huyện khác là từ 15.000 – 70.000 đồng. 

Theo Nghị quyết 46 ngày 14/7/2022, Đà Nẵng áp dụng mức thu học phí mới ở bậc học mầm non cho năm học 2022 – 2023 với 300.000 đồng/trẻ/ tháng tại thành thị, 100.000/trẻ/tháng tại nông thôn. Mức thu học phí này được xây dựng trên cơ sở triển khai theo Nghị định 81 của Chính phủ. 

Qua phản hồi từ cán bộ quản lý, nhiều trường học cho hay rất khó để thu hồi đủ số tiền

Đồng thời với việc ban hành mức học phí mới, Đà Nẵng cũng thông qua Nghị quyết 41 hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí của các trường công lập năm học 2022 – 2023. 

Tại điều 1 của Nghị quyết 46 có nêu, trong trường hợp có văn bản của cấp có thẩm quyền quy định, hướng dẫn chưa thực hiện mức thu học phí năm học 2022 – 2023 theo Nghị định 81, vẫn giữ nguyên mức thu học phí như năm học 2021 – 2022 thì tiếp tục áp dụng mức thu học phí năm học 2022 – 2023 theo Nghị quyết 35. 

Sau khi UBND TP Đà Nẵng đã triển khai hỗ trợ, mới có Nghị quyết 165 hướng dẫn giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022 – 2023 bằng mức thu học phí năm học 2021 – 2022. Thời điểm này, Đà Nẵng đã thực hiện xong việc cấp kinh phí hỗ trợ nên buộc phải thu hồi phần chênh lệch do áp dụng trên cơ sở mức học phí mới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Tú Anh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, cho biết đơn vị đã có thông báo đến các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các nhóm lớp độc lập tư thục về chủ trương thu hồi một phần chênh lệch trong chính sách hỗ trợ học phí.

Theo ông Anh việc thu hồi cũng gặp khó khăn. Hiện nay đơn vị đang phối hợp với Phòng Tài chính quận nắm thông tin triển khai của các trường nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết với số tiền được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng, khoản tiền phải thu hồi của quận ước khoảng 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua phản hồi từ cán bộ quản lý các trường học là rất khó để thu hồi đủ. 

“Số trẻ theo học tại các nhóm lớp độc lập tư thục đa phần là phụ huynh có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhiều phụ huynh đã chuyển về quê sinh sống, cùng thêm số trẻ đã chuyển trường, chuyển cấp nên để thực hiện thu hồi phần chênh lệch cấp bù là rất khó”, vị này chia sẻ.